Nghiên cứu, phát huy giá trị và nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển đất nước

Ngày 4/10/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước đã phối hợp với Ban Chủ nhiệm Chương trình Khoa học xã hội và nhân văn cấp quốc gia, mã số K.X.03/21-30, tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin, trao đổi về Chương trình khoa học xã hội và nhân văn cấp Quốc gia giai đoạn đến năm 2030 với chủ đề "Nghiên cứu, phát huy giá trị và nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển đất nước".

Các đại biểu tham dự hội nghị

Hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, trao đổi một cách toàn diện về nội dung, mục tiêu, và định hướng của Chương trình KX.03/21-30. Đồng thời, sự kiện cũng tạo cơ hội để tăng cường giao lưu, phối hợp với các chủ nhiệm đề tài và Ban Chủ nhiệm các chương trình nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn tại TP Hồ Chí Minh cũng như các địa phương lân cận.

Chương trình Khoa học xã hội và nhân văn cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030 (mã số KX.03/21-30) do Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 20/6/2022. Chương trình này hướng tới nghiên cứu lý luận và thực tiễn về giá trị, hệ giá trị toàn cầu, hệ giá trị quốc gia, giá trị cốt lõi, và nguồn lực nhân văn. Từ đó, chương trình đề xuất giải pháp nhằm phát huy giá trị và nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2030.

Tại hội nghị, GS, TS Võ Khánh Vinh, Chủ nhiệm Chương trình KX.03/21-30, nhấn mạnh rằng đây là một chương trình mới với hướng đi mới phù hợp với giai đoạn mới. Ông cũng đề cập đến việc Đảng đã nhấn mạnh phát huy giá trị và nguồn lực nhân văn, yêu cầu cần có cách tiếp cận đa ngành, liên ngành trong nghiên cứu. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các đề tài nghiên cứu tập trung ở khu vực phía Bắc, trong khi ở miền Nam, nhất là miền Trung, lại chưa có nhiều đề tài. Vì vậy, Ban Chủ nhiệm mong muốn lan tỏa chương trình để phát huy nghiên cứu các giá trị và nguồn lực nhân văn ở khu vực phía Nam.

Tại hội nghị, Ban Chủ nhiệm Chương trình KX.03/21-30 đã đặt hàng 19 nhiệm vụ nghiên cứu (đợt 1), tập trung vào ba nhóm lĩnh vực chính: Các vấn đề lý luận và thực tiễn về giá trị phục vụ phát triển đất nước (5 nhiệm vụ); các vấn đề lý luận và thực tiễn về nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển đất nước (4 nhiệm vụ); nhận diện và phát huy giá trị, nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển vùng, miền, địa phương (6 nhiệm vụ); và nhận diện, phát huy giá trị, nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển ngành, lĩnh vực (4 nhiệm vụ).

PGS, TS Vũ Tuấn Hưng, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, cũng đã trao đổi tại hội nghị và phổ biến về Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030 "Khoa học và công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long" (KC.15/21-30).

Các đại biểu tham gia hội nghị đã trao đổi sôi nổi, với đại diện từ Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh đề xuất cần có thông tin đầy đủ trong chương trình để tránh trùng lặp vấn đề và nhấn mạnh sự cần thiết của việc nghiên cứu liên vùng, đặc biệt là liên kết giữa Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Tây Nguyên trong nghiên cứu biến đổi khí hậu.

P.A.T (tổng hợp)

Tác giả bài viết: PAT