Nền tảng số xuyên kênh: Xu hướng mới của ngành ngân hàng

Nhiều khách hàng ngân hàng hiện nay đã có thể tận hưởng các dịch vụ trải nghiệm nền tảng số xuyên kênh, tức là dùng một ứng dụng nhưng có thể giao dịch trên nhiều kênh tài chính khác nhau. Đây là một xu hướng mới và hữu ích cho người dùng.

Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn giao dịch theo quy định mới với sinh trắc học

Trải nghiệm nền tảng số xuyên kênh ngay tức thì

Theo TPBank, ngân hàng này tiên phong triển khai hỗ trợ các giao dịch xuyên kênh để nâng cao trải nghiệm người dùng. Dịch vụ mới này nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ khách hàng. Một khách hàng của TPBank đã rất bất ngờ khi nhận thẻ ngay lập tức tại TPBank LiveBank 24/7: "Tôi vừa đăng ký mở thẻ trên ứng dụng TPBank hôm qua, và hôm nay đã nhận được thẻ vật lý tại LiveBank 24/7 mà không cần thao tác phức tạp. Thẻ này tôi cần gấp để đi du lịch, nghe bạn bè giới thiệu nên đăng ký thử, ai ngờ nhận được thẻ ngay để chi tiêu luôn".

Điều này có được là nhờ TPBank đầu tư bài bản vào nền tảng công nghệ, triển khai hệ sinh thái số liên kết chặt chẽ và đồng bộ trên tất cả các kênh, liên tục cập nhật để gia tăng trải nghiệm khách hàng. Ví dụ, khách hàng của TPBank có thể rút tiền bằng mã QR trên ứng dụng và nhận tiền tại LiveBank 24/7, hoặc đăng ký mở thẻ trên ứng dụng và lấy thẻ ngay tại LiveBank 24/7.

Nền tảng số xuyên kênh giúp khách hàng giao dịch thuận lợi

Khách hàng có thể bắt đầu giao dịch trên một kênh và kết thúc trên một kênh khác mà không phải nhập lại thông tin từ đầu. Điều này đòi hỏi sự tích hợp chặt chẽ giữa các kênh giao dịch truyền thống và hệ thống ngân hàng số, giúp khách hàng tương tác mượt mà và thoải mái từ bất kỳ nơi nào. Trải nghiệm đồng bộ và liền mạch trên mọi kênh giao dịch, từ Internet Banking, Mobile Banking, ATM, quầy giao dịch hay tư vấn viên, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, tiết kiệm chi phí cho ngân hàng và gia tăng sự cạnh tranh.

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai xác thực sinh trắc học cho một số loại giao dịch thanh toán trực tuyến. TPBank, với nền tảng công nghệ đa kênh mạnh mẽ và ứng dụng sinh trắc học, đã trở thành ngân hàng đầu tiên tuân thủ 100% Quyết định 2345 trước 10 ngày so với hiệu lực. Khách hàng của TPBank có thể cập nhật sinh trắc học qua ứng dụng, tại quầy hoặc LiveBank 24/7, và sử dụng nhận diện khuôn mặt để thực hiện giao dịch nhanh chóng.

TPBank luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, tập trung giải quyết nhu cầu và hiện đại hóa trải nghiệm khách hàng. Đội ngũ ngân hàng đã thiết kế giao diện người dùng/trải nghiệm người dùng (UI/UX) để dễ dàng và tự tin xây dựng quy trình, sản phẩm hay phát triển các tính năng nhanh gấp 5-6 lần so với trước, nâng cao hiệu quả hoạt động và tính linh hoạt của dịch vụ, đồng bộ trên tất cả các kênh của ngân hàng.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank, chia sẻ: "Sự hài lòng của khách hàng trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng đa kênh được nâng cao. Chúng tôi đã đạt được quy trình xuyên suốt 100% cho hơn 200 sản phẩm ngân hàng trực tuyến tự phục vụ và giảm 95% thời gian ngừng hoạt động xuống chỉ còn vài phút mỗi tháng. Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng – tiếp tục đưa TPBank trở thành một trong 10 ngân hàng toàn diện hàng đầu tại Việt Nam".

Nền kinh tế số, xã hội số Việt nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để phổ cập cần có cách tiếp cận mới. Theo Báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2022 về xếp hạng Chính phủ điện tử tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp hạng 6/11 quốc gia. Về xếp hạng Dịch vụ công trực tuyến, Việt Nam tăng một bậc so với năm 2020, xếp hạng thứ 5/11.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam tăng dần qua các năm. Năm 2020, Việt Nam đứng thứ 6 khu vực ASEAN về tốc độ tăng trưởng kinh tế số, năm 2021 đứng thứ 3, và hai năm liên tiếp 2022, 2023 đứng đầu khu vực ASEAN.

Ngành ngân hàng và tài chính nói chung đang có bước phát triển đột phá trong công cuộc chuyển đổi số, tạo ra những lợi ích to lớn cho cộng đồng và xã hội. Một trong những lợi ích quan trọng nhất là cải thiện trải nghiệm khách hàng. Thông qua việc áp dụng công nghệ số, các ngân hàng và tổ chức tài chính có thể cung cấp dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi, như dịch vụ "Nền tảng số xuyên kênh" là một ví dụ về thành quả của những nỗ lực chuyển đổi số trong ngành. Điều này tạo ra sự hài lòng và tính ổn định, bền vững, khả năng phát triển nhanh và mạnh hơn cho ngành ngân hàng.

Đ.T.V (tổng hợp)

Tác giả bài viết: ĐTV