Chế độ ăn Địa Trung Hải làm giảm nguy cơ thoái hóa thị lực

Áp dụng chế độ ăn nhiều trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và dầu cá giúp ngăn ngừa sự phát triển của thoái hóa thị lực (AMD), một bệnh thoái hóa là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực ở người cao tuổi.

Lutein và zeaxanthin là các carotenoid đóng một vai trò rất cụ thể đối với mắt. Hai nguyên tố này cơ thể chúng ta không tổng hợp được nên chúng ta phải hấp thụ chúng qua đường ăn uống. Nồng độ cao hơn của carotenoids trong huyết tương, đặc biệt là lutein và zeaxanthin, giúp giảm 37% nguy cơ phát triển dạng AMD nặng.

Để làm chậm quá trình thoái hóa, điều cần thiết là phải ăn uống đầy đủ. Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nutrients, các nhà nghiên cứu của Viện Inserm (Pháp) đã nhấn mạnh mối liên hệ giữa các caroten tuần hoàn, là sắc tố thực vật bảo vệ võng mạc và giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Lutein và zeaxanthin có vai trò đối với mắt

AMD là một bệnh thoái hóa ảnh hưởng đến phần trung tâm của võng mạc. Điều này có thể có hai hình thức khác nhau. Nếu võng mạc bị ướt, thì chúng ta nói về AMD tân mạch và nếu khô, chúng ta nói về AMD teo. Hiện tại không có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi nhưng có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Trong hai mươi năm qua, các nhà nghiên cứu đã quan tâm đến mối liên hệ giữa dinh dưỡng và AMD. Bây giờ chúng ta biết rằng nhiều loại thực phẩm có thể làm chậm quá trình thoái hóa: axit béo (omega 3), chất chống oxy hóa (vitamin C, kẽm, v.v...). Chúng bảo vệ điểm vàng, vùng mắt bị ảnh hưởng bởi AMD nằm ở trung tâm của võng mạc.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 609 người ở độ tuổi trung bình 73 trong 8 năm để hiểu tác động của chế độ ăn uống đối với AMD. Cụ thể, các nhà khoa học đã nghiên cứu mối liên hệ giữa sự hiện diện của lutein và zeaxanthin trong huyết tương với sự khởi phát của AMD. Lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong các loại trái cây có màu vàng cam như trái cây họ cam quýt hoặc cà chua, cũng như trong các loại rau lá xanh như rau bina, bắp cải và củ cải Thụy Sĩ. Đây là những sắc tố đóng một vai trò rất cụ thể đối với mắt vì chúng có nồng độ cao trong điểm vàng. Chúng không được tổng hợp bởi cơ thể chúng ta, đó là lý do tại sao chúng ta phải hấp thụ chúng thông qua chế độ ăn uống của mình.

Các nhà nghiên cứu đã lấy các mẫu máu để chứng minh mối liên hệ khách quan giữa mức độ lưu thông của lutein và zeaxanthin với việc giảm nguy cơ mắc bệnh AMD. Các tác giả của nghiên cứu báo cáo: "Nồng độ cao hơn của carotenoids trong huyết tương, đặc biệt là lutein và zeaxanthin, làm giảm 37% nguy cơ phát triển một dạng AMD tiên tiến". Sự giảm này liên quan đến các dạng teo và tân mạch của bệnh. Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Ngoài lutein và zeaxanthin, không có loại carotenoid nào khác có liên quan đến việc giảm nguy cơ như vậy”. Lutein và zeaxanthin hấp thụ ánh sáng xanh và hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ võng mạc khỏi stress oxy hóa, có tác dụng giảm nguy cơ AMD.

Lời khuyên của các nhà nghiên cứu là nên ưu tiên các loại trái cây và rau có màu vàng cam (cà chua, cà rốt, trái cây họ cam quýt), cũng như các loại rau lá xanh (bắp cải, rau bina). Bénédicte Merle, tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh: “Nếu chúng ta muốn đi xa hơn một chút, chế độ ăn uống có lợi nhất để ngăn ngừa AMD sẽ là chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải, giàu trái cây và rau quả và cung cấp đủ omega 3”.

P.A.T (NASATI), theo https://www.santemagazine.fr/, 12/2022