Cách cha mẹ nói chuyện giúp trẻ học ngôn ngữ nhanh hơn

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Carnegie Mellon, trẻ nhỏ học ngôn ngữ nhanh hơn nhiều so với thanh thiếu niên hoặc người lớn do cha mẹ điều chỉnh cách nói chuyện với chúng và sau đó, sử dụng những câu phức tạp hơn khi ngôn ngữ của trẻ được cải thiện.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định cách bố mẹ hoặc người chăm sóc trẻ thay đổi cách sử dụng ngôn ngữ để phù hợp với nhận thức của trẻ. Kết quả cho thấy cha mẹ đã thiết lập những mô hình cực kỳ chính xác về vốn từ vựng của trẻ để sử dụng khi nói chuyện với chúng.

GS. Daniel Yurovsky, nhà tâm lý học và là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã biết rằng cha mẹ nói chuyện với trẻ bằng nhiều cách khác nhau, không giống như với người lớn. Các bậc cha mẹ thường nói chậm hơn với âm vực cao hơn và bằng cách “đơn giản hóa lời nói, lặp lại các từ và kéo dài các nguyên âm” để trẻ có thể hiểu. Ngoài ra, cha mẹ còn hỏi lại để đánh giá khả năng hiểu ngôn ngữ của trẻ. Công cụ này giúp trẻ hiểu được ngôn ngữ, nhưng chúng tôi không biết liệu cha mẹ có thay đổi cách nói chuyện khi trẻ tiếp thu ngôn ngữ hay không - cung cấp cho trẻ ngôn ngữ đầu vào phù hợp để học những thứ tiếp theo.

Trong nghiên cứu, 41 phụ huynh được giao nhiệm vụ giống như chơi một trò chơi trong môi trường tự nhiên, trong đó, các bậc phụ huynh giúp con của mình chọn một con vật từ một trong số ba bộ sưu tập. Nhiệm vụ này đã được lặp lại 35 lần.

Một nửa số động vật trong trò chơi là những loài vật mà trẻ thường học trước hai tuổi như mèo hoặc bò, trong khi số còn lại là những loài vật trẻ thường không được học, cho đến sau này khi trẻ lớn lên như “con báo” hoặc “con công”.

Khi các cặp phụ huynh và con chơi trò chơi, nhóm nghiên cứu có thể xác định sự khác biệt trong cách mà cha mẹ nói về những con vật mà họ nghĩ con sẽ biết, so với những con vật mà họ nghĩ sẽ không quen thuộc với con.

GS. Yurovsky cho biết: “Cha mẹ hiểu rất rõ về khả năng ngôn ngữ của con mình vì họ đã chứng kiến ​​chúng lớn lên và học hỏi. Kết quả nghiên cứu cho thấy cha mẹ sử dụng hiểu biết của họ về sự phát triển ngôn ngữ của trẻ để điều chỉnh ngôn ngữ nói với trẻ”. Điều này tương tự như cách mà các môn học như toán học được dạy theo một tiến trình tuyến tính.

GS. Yurovsky cho rằng: “Khi bạn đi học, bạn bắt đầu với đại số và sau đó là hình học phẳng trước khi chuyển sang giải tích. Mọi người nói với trẻ thông qua sử dụng cùng một loại cấu trúc mà không cần suy nghĩ về nó. Các bậc phụ huynh theo dõi phạm vi hiểu biết của con mình về ngôn ngữ và điều chỉnh cách nói để trẻ có thể hiểu”.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các bậc cha mẹ sử dụng nhiều kỹ thuật để giúp con xác định các loài động vật chúng chưa biết - phổ biến nhất là thông qua sử dụng những gì trái ngược với các mô tả đã quen thuộc.

Các thử nghiệm xác nhận những ý tưởng thực nghiệm mà nhóm nghiên cứu đã phát triển dựa vào những quan sát về cách trẻ và cha mẹ tương tác tại nhà. Các nhà khoa học nhận thấy các bậc cha mẹ không chỉ sử dụng những gì họ đã biết về nhận thức ngôn ngữ của trẻ trước khi nghiên cứu, mà còn cả trong trường hợp phát hiện mình sai, phụ huynh đã thay đổi cách nói về con vật đó vào lần tiếp theo.

Theo các tác giả, nghiên cứu có một số hạn chế. Ví dụ, những người tham gia nghiên cứu có trình độ học vấn cao hơn mức trung bình của quốc gia. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu không đánh giá độc lập nhận thức của trẻ về từng loài động vật. Họ cũng không xem xét liệu trẻ có học được tên động vật mới nào trong quá trình kiểm tra hay không.

GS. Yurovsky cho rằng kết quả nghiên cứu cũng có thể được sử dụng để phát triển trí tuệ nhân tạo. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Psychological Science.

N.P.D (NASATI), theo https://http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-9749923/education-kids-learn-language-faster-teens-adults-parents-talk-them.html, 2/7/2021