Sử dụng màn hình quá nhiều ở trẻ mới biết đi gây ra cơn thịnh nộ
Cập nhật vào: Thứ tư - 28/08/2024 00:11 Cỡ chữ
Nghiên cứu mới ở Canada cho thấy việc sử dụng máy tính bảng như "người trông trẻ điện tử" cho trẻ mới biết đi có thể khiến trẻ nổi cơn thịnh nộ nhiều hơn, điều này có thể khiến cha mẹ phải cố gắng dỗ trẻ bằng cách đưa cho trẻ một chiếc máy tính bảng. "Vòng luẩn quẩn" này diễn ra trong những năm đầu đời của nhiều trẻ em Canada.
Theo các nhà nghiên cứu, kết quả cuối cùng là "việc sử dụng máy tính bảng trong thời thơ ấu có thể làm gián đoạn khả năng kiểm soát cơn tức giận và sự thất vọng, đồng thời dẫn đến trẻ nhỏ dễ nổi cơn thịnh nộ hơn".
Nghiên cứu được dẫn dắt bởi giáo sư Caroline Fitzpatrick và kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics. Họ đã lưu ý, những năm mẫu giáo là "giai đoạn nhạy cảm để phát triển các kỹ năng điều chỉnh cảm xúc". Trẻ sơ sinh thường dễ khóc và la hét. Nhưng theo thời gian, chúng trở thành trẻ mới biết đi và sau đó là trẻ nhỏ (hy vọng là) kiểm soát tốt hơn nhiều các biểu hiện tức giận và thất vọng.
Tuy nhiên, trẻ cần sự quan tâm của cha mẹ để làm như vậy. Theo các nhà nghiên cứu, trẻ mới biết đi học cách điều chỉnh cảm xúc theo hai cách. Đầu tiên, cha mẹ có thể trực tiếp hướng dẫn trẻ kiểm soát các cơn bộc phát cảm xúc khi chúng xuất hiện; và thứ hai, trẻ em quan sát cha mẹ chặt chẽ để học cách người lớn xử lý cảm xúc của chính họ.
Nhóm nghiên cứu cho biết, trẻ mới biết đi ngày càng tương tác với màn hình hơn là với cha hoặc mẹ. Theo một cuộc khảo sát của Hoa Kỳ, “hầu hết trẻ 4 tuổi đều sở hữu thiết bị di động của riêng mình" và chắc chắn là do đại dịch; thời gian trẻ nhỏ dành để nhìn chằm chằm vào các thiết bị này đã tăng từ trung bình 5 phút mỗi ngày vào năm 2020 lên 55 phút mỗi ngày vào năm 2022.
Một nghiên cứu trước đó do cùng nhóm thực hiện đã phát hiện ra rằng cơn bộc phát của trẻ mới biết đi tăng lên cùng với lượng thời gian nhìn chằm chằm vào màn hình. Thử nghiệm mới tìm cách lặp lại phát hiện đó và sau đó xác định xem điều ngược lại có đúng không: Trẻ em không phát triển được khả năng điều chỉnh cảm xúc có thể dễ bị đưa cho máy tính bảng hơn sau này.
Để tìm hiểu, họ đã đưa bảng câu hỏi cho 315 phụ huynh có con từ 3,5 tuổi, tất cả đều nuôi con ở tỉnh Nova Scotia của Canada. Việc sử dụng màn hình hàng ngày và khả năng điều chỉnh cảm xúc của mỗi trẻ được theo dõi từ 3,5 tuổi đến 5,5 tuổi (từ năm 2020 đến năm 2022).
Theo nghiên cứu, trong độ tuổi từ 3,5 đến 5,5 tuổi, thời gian sử dụng máy tính bảng của trẻ tăng từ trung bình 6,5 giờ mỗi tuần lên khoảng 7 giờ.
Nhóm nghiên cứu của Fitzpatrick phát hiện ra rằng việc tăng thêm khoảng 1h thời gian sử dụng màn hình mỗi ngày ở độ tuổi 3,5 tuổi rưỡi tương ứng với sự gia tăng đáng kể mức độ tức giận/thất vọng của trẻ chỉ một năm sau đó. Họ phát hiện ra rằng mức độ khó chịu về mặt cảm xúc tương đối cao ở độ tuổi 4,5 tuổi sau đó có liên quan đến việc trẻ sử dụng máy tính bảng điện tử nhiều hơn khi trẻ được 5,5 tuổi.
Nhìn chung, họ kết luận rằng "những kết quả này cho thấy việc sử dụng máy tính bảng ở trẻ nhỏ có thể góp phần vào một chu kỳ có hại cho quá trình điều hòa cảm xúc". Và điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì người ta biết rằng "trẻ em khó khăn hơn và ít được điều hòa hơn có xu hướng tiếp xúc với nhiều thời gian sử dụng màn hình hơn từ cha mẹ". Các bậc phụ huynh cho biết “họ sử dụng màn hình như một công cụ giúp xoa dịu cơn bộc phát cảm xúc của trẻ nhỏ", mặc dù hành động này có thể chỉ khiến chu kỳ này kéo dài thêm.
Tiến sĩ Scott Krakower đồng ý rằng: "Có rất nhiều biến số đang diễn ra nên chắc chắn rất khó để xác định chính xác, nhưng thông thường điều tôi nhận thấy là nếu cha mẹ chỉ để trẻ sử dụng các thiết bị điện tử này trong một thời gian, đôi khi chúng ta thấy gần giống như trạng thái kích động kiểu hồi phục; nó gần giống như một sự kích thích quá mức về hành vi mà tôi thấy khi sử dụng các thiết bị điện tử".
Các nhà điều tra cũng nhấn mạnh rằng họ không theo dõi xem cha mẹ có tương tác với trẻ khi trẻ sử dụng máy tính bảng hay không, vì vậy có thể tương tác giữa cha mẹ và trẻ vào những thời điểm như vậy có thể "mang đến cơ hội" giúp trẻ điều chỉnh cảm xúc của mình.
Nhóm nghiên cứu cho biết, tương tác một kèm một giữa cha mẹ và con cái luôn là phương tiện được ưa chuộng để giúp trẻ mới biết đi phát triển về mặt cảm xúc. Nếu không làm như vậy, trẻ có thể bị tổn hại về lâu dài. Và lưu ý rằng khả năng kiềm chế cơn bộc phát và cơn giận dữ của trẻ đóng "vai trò quan trọng trong khả năng trì hoãn sự thỏa mãn và đáp ứng thành công các yêu cầu của việc học sớm và sức khỏe trong tương lai.
Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com, 8/2024