Việt Nam có đủ tiềm năng để phát triển nhiên liệu hàng không bền vững
Cập nhật vào: Thứ ba - 30/07/2024 01:04
Cỡ chữ
Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của ngành hàng không Việt Nam và toàn cầu. Ông Nguyễn Vũ Michael, Giám đốc Boeing Việt Nam, đã chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về tầm quan trọng của SAF trong việc giảm thiểu khí thải carbon và phát triển bền vững.
Ngành hàng không chiếm 2,1% lượng khí thải carbon toàn cầu, điều này làm cho việc giảm thải carbon trong ngành trở nên cấp thiết. Boeing đã tiên phong trong nghiên cứu và phát triển SAF hơn 15 năm, bao gồm việc phê duyệt SAF cho mục đích thương mại vào năm 2011. Theo ông Michael, cần có một lượng lớn SAF để đáp ứng cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 của ngành hàng không dân dụng vào năm 2050.
Boeing nhận thấy sự tăng trưởng đáng kể của SAF, với kỳ vọng rằng SAF có thể chiếm 6-10% nhiên liệu hàng không toàn cầu vào năm 2030. Tuy nhiên, mức giá chênh lệch của SAF so với nhiên liệu máy bay thông thường vẫn là một mối quan ngại thực sự đối với các hãng hàng không. SAF hiện đang thiếu hụt, và Boeing đang tập trung vào việc mở rộng quy mô SAF thông qua hoạt động thử nghiệm, đầu tư công nghệ và công việc tương thích sản phẩm; sử dụng nhiên liệu của chính mình; cùng với các mối quan hệ đối tác trong ngành và vận động chính sách.
Boeing đã hợp tác với các đối tác địa phương để xây dựng lộ trình phát triển SAF theo từng khu vực và phân tích nguồn cung cấp nguyên liệu. Điều này nhằm mục đích hỗ trợ việc sản xuất SAF tại địa phương, giúp đáp ứng nhu cầu trên toàn cầu. Tại Đông Nam Á, Boeing tập trung hỗ trợ nghiên cứu nguồn cung ứng SAF tại các quốc gia khác nhau, bao gồm Việt Nam. Đây là cách mà Boeing nhìn nhận Việt Nam có thể đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng sản xuất SAF trong nước và xây dựng thị trường SAF nội địa.
Boeing dự định tổ chức các hội thảo về sử dụng và sản xuất SAF, và có kế hoạch hợp tác với các bên liên quan tại Việt Nam và khu vực để thảo luận về cơ hội, thách thức và cách ngành hàng không có thể hợp tác để thúc đẩy cung và cầu SAF. Boeing cũng sẽ chia sẻ các mô hình chính sách, hướng dẫn và khuôn khổ pháp lý của các quốc gia khác để hỗ trợ Việt Nam xây dựng luật, nghị định và quy định phù hợp. Nhờ đó, Việt Nam có thể xây dựng các chương trình thí điểm lý tưởng cho SAF.
Với những nỗ lực này, Boeing tin rằng Việt Nam có đủ tiềm năng để phát triển và đóng góp vào sự bền vững của ngành hàng không toàn cầu thông qua việc triển khai và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững.
Đ.T.V (tổng hợp)