Những thay đổi nhỏ về độ cao có thể làm giảm vệt khói trắng ở đuôi máy bay
Cập nhật vào: Thứ ba - 18/02/2020 09:05 Cỡ chữ
Để giảm tác động của du lịch hàng không đến khí hậu Trái đất, chỉ cần điều chỉnh lịch trình bay một chút.
Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ tư trên tạp chí Environmental Science and Technology,
các nhà hoạch định chính sách có thể cắt giảm đáng kể vệt khói trắng phát thải bằng cách điều chỉnh một
chút độ cao đường bay của một số máy bay.
Phân tích mới cho thấy chỉ cần thay đổi độ cao của 1,7% các chuyến bay, cao hoặc thấp hơn khoảng 609m
so với bình thường, sẽ giảm hơn một nửa tác động nóng lên của các vệt khói trắng.
"Các vệt khói trắng là những đám mây tạo thành đường thẳng phía sau máy bay" Marc Stettler, đồng tác
giả nghiên cứu mới và là kỹ sư môi trường tại trường Imperial London nói.
Khi máy bay phát ra các hạt cacbon đen được tạo ra bởi quá trình đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn, hơi
ẩm sẽ nhanh chóng ngưng tụ trên các hạt, tạo thành các hạt băng nhỏ. Các vệt khói trắng hình thành trong
điều kiện khí quyển nhất định có thể nhanh chóng phát triển và tồn tại.
"Nếu điều kiện khí quyển có độ ẩm cao, một vệt khói trắng có thể tồn tại đến 18 giờ và theo thời gian, nó sẽ
lan ra", Stettler nói. " Khi lan rộng, nó sẽ tán xạ bức xạ mặt trời đi tới và cũng phản xạ bức xạ sóng dài ra
ngoài, nhiệt sẽ tỏa ra ngoài không gian. Hai hiệu ứng này lần lượt là làm mát và nóng lên."
Do không có bức xạ mặt trời phản xạ vào ban đêm, nên những đám mây gây hiệu ứng làm ấm đến bầu khí
quyển. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các vệt khói trắng gây nóng lên tương đương với lượng
CO2 phát ra từ máy bay. Để hiểu rõ hơn về động lực của khí thải trên máy bay và ảnh hưởng của chúng
đối với khí hậu Trái đất, nhóm nghiên cứu đã sử dụng kết hợp các mô hình khí hậu.
"Chúng tôi đã kết hợp dữ liệu chi tiết về quỹ đạo bay trong không phận Nhật Bản với mô hình phát thải hạt
cacbon đen của máy bay, dữ liệu thời tiết và mô hình vệt khói trắng", Stettler nói. "Các thành phần khác
nhau này cho phép chúng tôi tính toán tác động của những chuyến bay riêng lẻ. Từ đó, chúng tôi có thể
xếp hạng các chuyến bay và tập trung vào một trong những tác động lớn nhất"
Phân tích cho thấy hiệu ứng làm ấm của các vệt khói trắng tương đương với mức phát thải CO2 của máy
bay, nhưng chỉ có 2% các chuyến bay gây phát thải 80% vệt khói trắng.
Việc điều chỉnh độ cao bay của máy bay có thể khiến chuyến bay hoạt động kém hiệu quả hơn, tăng lượng
khí thải CO2, nhưng các mô hình cho thấy chỉ thay đổi không đáng kể tỷ lệ nhỏ các chuyến bay sẽ làm
giảm gần 60% lượng khí thải. Các mô phỏng đã chứng minh hiệu quả làm mát của việc giảm thải mạnh
vệt khói trắng một cách an toàn bù đắp cho hiệu ứng nóng lên do tổn thất về hiệu quả.
Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu để phân tích dữ liệu chuyến bay từ các nơi khác trên thế giới và
cung cấp dữ liệu cho các nhà hoạch định chính sách hàng không.
N.P.D (NASATI), theo https://www.upi.com/Science_News/2020/02/12/Small-changes-in-altitude-could-
reduce-airplane-contrails/6031581523390/?sl=5, 12/2/2020