Nhiều giải pháp cần thiết để chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí
Cập nhật vào: Thứ tư - 26/06/2024 18:50
Cỡ chữ
Ngày 25/6/2024, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức sự kiện kết nối sáng tạo với chủ đề “Nghiên cứu các giải pháp chuyển đổi số phục vụ ngành báo chí”.
Thạc sĩ Nguyễn Minh Hải, Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, cho biết hiện TP. Hồ Chí Minh có 19 cơ quan báo chí, bao gồm 7 báo in, 1 đài phát thanh, 1 đài truyền hình và 10 tạp chí. Trong đó, 16 cơ quan đã từng bước thực hiện chuyển đổi số nhằm tạo ra những giá trị mới.
Hoạt động chuyển đổi số đang được đầu tư tại các cơ quan báo chí. Tương tự như nhiều cơ quan báo chí khác trên cả nước, các cơ quan báo chí tại TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện chuyển đổi số trong nhiều khâu như: sản xuất nội dung, cá nhân hóa và ngữ cảnh hóa nội dung, sử dụng thuật toán để phân tích hành vi và nhu cầu của người dùng, từ đó tạo ra và phân phối nội dung phù hợp tới các phân khúc độc giả. Họ cũng đã đa dạng hóa các hình thức sáng tạo nội dung.
Ngoài ra, các cơ quan báo chí TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả quan trọng ban đầu như triển khai hệ thống CMS để gửi và biên tập tin bài, phóng viên sử dụng thành thạo thiết bị hiện đại và các phần mềm mới để hỗ trợ tác nghiệp đa thể loại báo chí, đặc biệt là các video và longform.
TP. Hồ Chí Minh đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh (DX Center) để hỗ trợ cơ quan báo chí trong chuyển đổi số cũng như quản lý tòa soạn điện tử và phân tích thông tin trên mạng xã hội. TP. Hồ Chí Minh cũng đã thành lập Trung tâm Giám sát An ninh mạng (SOC) để giúp các cơ quan báo chí giải quyết sự cố an toàn thông tin kịp thời, nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số thuận lợi và nhanh chóng.
Một thách thức lớn là sự thiếu tự chủ về công nghệ, buộc phải lệ thuộc vào công nghệ của đối tác. Hiện nay, phần lớn các cơ quan báo chí đang sử dụng nền tảng kỹ thuật từ các doanh nghiệp cung cấp, bao gồm máy chủ, CMS, hệ thống an toàn thông tin và hệ thống lưu trữ đám mây. Số cơ quan báo chí tự phát triển CMS rất ít, và rất ít đơn vị hoàn toàn tự chủ về server, CMS, bảo mật hoặc cloud do chi phí cao và cần đội ngũ nhân sự quản lý, vận hành.
Hiện tại, phần lớn các hệ thống thông tin do cơ quan báo chí vận hành chưa được xác định cấp độ an toàn thông tin. Các cơ quan báo chí cũng chưa dành đủ nguồn lực đầu tư cho hoạt động bảo đảm an toàn thông tin, dẫn đến sự lệ thuộc và có thể bị chi phối bởi các công ty công nghệ. Báo chí thành phố cũng đang gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh với mạng xã hội, khi thông tin trên mạng xã hội ngày càng đa dạng và nhanh chóng. Xu hướng sụt giảm của báo in và thay đổi cách đọc truyền thống cũng là một thách thức lớn.
Theo các chuyên gia, cần nâng cao nhận thức và hiểu biết về công nghệ số trong đội ngũ lãnh đạo, quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật viên. Các cơ quan báo chí cần chủ động phát triển các sản phẩm số theo xu hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của công chúng, và sáng tạo các mô hình sản phẩm thông tin mới trên các nền tảng khác nhau để tăng cường tương tác với công chúng. Cần có giải pháp xây dựng các “hệ thống dùng chung” hoặc “giải pháp dùng chung” cho các cơ quan báo chí như: cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở dữ liệu, nguồn lực con người và nguồn vốn. Điều này sẽ giúp tránh việc thực hiện rời rạc, manh mún và lãng phí tài nguyên.
P.A.T (tổng hợp)