Nhãn kỹ thuật số giúp các cửa hàng giảm lãng phí thực phẩm
Cập nhật vào: Thứ hai - 13/01/2025 12:09
Cỡ chữ
Theo tổ chức phi lợi nhuận về lãng phí thực phẩm ReFed, năm 2022, các cửa hàng tạp hóa ở Hoa Kỳ đã lãng phí 5 triệu tấn thực phẩm, trong đó 35% được đưa đến bãi rác. Hơn một nửa số chất thải đó (2,7 triệu tấn) là thực phẩm đã quá hạn sử dụng ghi trên nhãn. Giờ đây, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã đưa ra giải pháp công nghệ tiềm năng cho vấn đề chất thải. Cụ thể, thông qua chuyển từ nhãn giấy dán trên kệ sang nhãn kỹ thuật số, các siêu thị có thể dễ dàng hạ giá và chuyển hàng tồn kho cũ từ kệ hàng đến nhà người tiêu dùng.
Ioannis Stamatopoulos, phó giáo sư về thông tin, rủi ro và quản lý hoạt động và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết: sử dụng công nghệ để nhanh chóng thay đổi giá trên nhãn, một quy trình được gọi là định giá “động”, mang lại lợi ích cho nhiều người hơn là chỉ người tiêu dùng. Mọi người đều được hưởng lợi khi định giá động được kích hoạt. Qua đó sẽ giảm lãng phí thực phẩm, cũng như lượng khí thải từ thực phẩm thải ra bãi rác.
Người bán cũng tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Họ có thể thay đổi nhãn kỹ thuật số chỉ bằng vài thao thác nhấn phím trên máy tính bảng, mà không cần in nhãn vật lý và dán chúng lên kệ. Khi việc cập nhật giá hàng hóa dễ dàng và mất ít chi phí hơn, người bán sẽ thực hiện thường xuyên hơn.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Washington tại St. Louis và Đại học California, San Diego đã phân tích hai chuỗi cửa hàng tạp hóa ở châu Âu khi họ lắp đặt các thẻ. Một chuỗi cửa hàng ở Vương quốc Anh đã sử dụng nhãn kỹ thuật số cho 940 sản phẩm dễ hỏng. Nhãn kỹ thuật số hiển thị giá cơ bản và bổ sung chiết khấu khi sản phẩm gần hết hạn. Kết quả là các cửa hàng thay đổi giá thường xuyên hơn 54%.
Chuỗi siêu thị thứ hai tại Liên minh châu Âu, đã sử dụng nhãn điện tử nhưng bổ sung thêm công nghệ thứ hai: mã vạch mở rộng. Không giống như mã vạch tiêu chuẩn, mã vạch mở rộng chứa thông tin chi tiết về hàng tồn kho như ngày đóng gói, số lô và ngày hết hạn. Khi hàng tồn kho gần đến ngày cần "bán hết", một cửa hàng có thể hạ giá để kích cầu tiêu dùng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau khi các cửa hàng tại chuỗi siêu thị ở EU triển khai hai công nghệ này, họ đã tăng tần suất thay đổi giá lên 853%.
Mặc dù định giá động mang lại lợi ích lâu dài, nhưng vấp phải những hạn chế trước mắt. Một là, người tiêu dùng lo ngại các nhà bán lẻ sẽ tăng giá khi nhu cầu cao, giống như cách các công ty gọi xe như Uber đã làm. Một rào cản khác là chi phí. Các cửa hàng phải đầu tư vào nhãn kỹ thuật số và máy tính bảng, trong khi nhân viên phải cập nhật dữ liệu hàng ngày cho hàng nghìn mặt hàng.
Châu Âu đang đi trước Hoa Kỳ trong việc áp dụng các công nghệ này, nhưng điều đó có thể thay đổi. Vào tháng 6, Walmart đã thông báo sẽ chuyển sang dùng nhãn kỹ thuật số tại 2.300 cửa hàng vào năm 2026. Amazon Fresh và chuỗi cửa hàng Schnuck's ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ cũng đang sử dụng chúng. Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, PGS. Stamatopoulos đề xuất các khoản trợ cấp từ chính phủ, như trợ cấp cho tấm pin mặt trời và xe điện.
N.P.D (NASATI), theo Physorg, 1/2025