Các nhà nghiên cứu hy vọng đường ống dẫn dầu khí sẽ trở nên an toàn hơn nhờ dữ liệu lớn
Cập nhật vào: Thứ ba - 10/12/2019 14:41 Cỡ chữ
Theo Bộ Giao thông Hoa Kỳ (DOT), đã có hơn 10.000 sự cố đường ống xảy ra tại quốc gia này kể từ năm 2002. Các giải pháp an toàn đường ống cần nhiều lao động và chi phí tốn kém để theo dõi tình trạng hàng nghìn ki-lô-mét đường ống dẫn qua Canada và Hoa Kỳ.
Trong một bài báo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pipeline Systems Engineering and Practice, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Concordia và Đại học Bách khoa Hồng Kông đề cập đến các phương pháp hiện đang được ngành công nghiệp và viện nghiên cứu sử dụng để dự đoán sự cố đường ống và những hạn chế của chúng.
PGS. Fuzhan Nasiri, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Trong nhiều quy tắc và thông lệ hiện có, trọng tâm được nhấn vào hậu quả của những gì xảy ra khi sự cố xuất hiện. Mỗi khi xảy ra sự cố, các nhà nghiên cứu đều xem xét các tiêu chí thiết kế đường ống. Nhưng họ thường bỏ qua các khía cạnh vận hành và cách bảo dưỡng đường ống để giảm thiểu rủi ro".
Bảo vệ chống ăn mòn
Các nhà khoa học đã xác định được 5 loại hỏng hóc: cơ học do khiếm khuyết trong thiết kế, vật liệu hoặc xây dựng; vận hành, do lỗi và trục trặc; thảm họa tự nhiên như động đất, xói mòn, sương giá hoặc sét; do bên thứ ba, có nghĩa là thiệt hại do một người hoặc một nhóm người vô tình hoặc cố ý gây ra; và ăn mòn - tình trạng suy giảm của kim loại đường ống do tác động môi trường đến vật liệu đường ống và tính axit của tạp chất dầu khí. Giảm thiểu nguyên nhân cuối cùng là phổ biến và đơn giản nhất.
Nhóm nghiên cứu cho rằng các tài liệu học thuật và thực tiễn công nghiệp hiện có cần mở rộng hơn nữa xoay quanh dữ liệu bảo trì sẵn có. Các tác giả tin rằng có thể sử dụng khối lượng lớn dữ liệu về sự cố đường ống được cung cấp bởi Cơ quan quản lý An toàn đường ống và vật liệu nguy hại trong việc đánh giá quá trình này để bổ sung cho các công đoạn kiểm tra thủ công.
Các mô hình dự đoán này dựa vào dữ liệu có giá trị hàng thập kỷ bao gồm nhiều yếu tố từ đường kính ống dẫn đến độ dày kim loại, áp suất, thay đổi nhiệt độ trung bình, vị trí và thời gian hỏng hóc, sẽ thể hiện các dạng hỏng hóc. Chúng có thể được sử dụng để hợp lý hóa toàn bộ quá trình đánh giá an toàn và giảm đáng kể chi phí.
N.P.D (NASATI), theo https://www.sciencedaily.com/releases/2019/11/191127161312.htm, 11/2019
nghiên cứu, công bố, tạp chí, đại học, bách khoa, phương pháp, công nghiệp, sử dụng, dự đoán, sự cố, hạn chế