Các công ty Trung Quốc giải quyết bài toán hạ tầng sạc xe điện
Cập nhật vào: Thứ tư - 01/01/2025 12:09 Cỡ chữ
Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc phát triển mạnh mẽ, hạ tầng trạm sạc trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành công của các nhà sản xuất. Xiaomi, một "tân binh" trong lĩnh vực xe điện, đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội bằng cách hợp tác với các ông lớn khởi nghiệp xe điện như Nio, Xpeng, và Li Auto. Thỏa thuận này không chỉ giúp Xiaomi bổ sung hơn 36.500 trụ sạc trong thời gian ngắn mà còn khẳng định chiến lược tập trung vào hợp tác thay vì đầu tư độc lập.
Xiaomi đã gia nhập mạng lưới trạm sạc được xây dựng bởi Nio, Xpeng và Li Auto - ba thương hiệu tiên phong trong ngành xe điện Trung Quốc. Nio dẫn đầu với hơn 11.657 trụ sạc, bao gồm 2.527 cổng sạc nhanh, và vận hành tổng cộng 13.007 trụ sạc công suất thấp tại 1.671 trạm. Xpeng và Li Auto cũng sở hữu mạng lưới lớn với lần lượt 9.070 và 2.821 trụ sạc.
Nhờ sự hợp tác này, Xiaomi không cần xây dựng hạ tầng riêng nhưng vẫn được tiếp cận hơn 36.500 trụ sạc trên toàn quốc. Điều này giải quyết đáng kể bài toán hạ tầng sạc - một trong những thách thức lớn nhất mà các hãng xe điện mới thường gặp phải.
Thay vì đầu tư xây dựng trạm sạc mới, Xiaomi chọn cách tận dụng hạ tầng sẵn có của các đối tác. Chiến lược này mang lại nhiều lợi ích:
- Tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu: Việc xây dựng một mạng lưới trạm sạc quy mô lớn đòi hỏi nguồn lực tài chính đáng kể. Bằng cách hợp tác, Xiaomi giảm thiểu rủi ro tài chính trong giai đoạn đầu.
- Đẩy nhanh thời gian tiếp cận thị trường: Nhờ thỏa thuận, Xiaomi có thể cung cấp dịch vụ sạc tiện lợi cho khách hàng ngay lập tức, thay vì mất nhiều năm xây dựng mạng lưới.
- Tăng cường trải nghiệm người dùng: Với mạng lưới sạc rộng khắp, người dùng xe điện Xiaomi sẽ dễ dàng tìm được trạm sạc, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong phân khúc giá phổ thông.
Hiện tại, mẫu sedan điện Xiaomi SU7 là sản phẩm duy nhất trên thị trường, với doanh số hơn 113.000 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2024. Dự kiến, doanh số cả năm 2024 đạt 130.000 xe, một con số đầy tham vọng đối với một thương hiệu mới gia nhập ngành xe điện.
Tuy nhiên, Xiaomi đang chịu lỗ xấp xỉ 38.000 NDT (khoảng 5.205 USD) trên mỗi xe điện bán ra. Điều này cho thấy hãng chấp nhận lỗ trong giai đoạn đầu để giành thị phần, một chiến lược thường thấy đối với những công ty mới bước vào thị trường.
Hạ tầng trạm sạc là yếu tố quyết định sự phát triển của xe điện, đặc biệt tại Trung Quốc – thị trường lớn nhất thế giới. Các thương hiệu như Nio, Xpeng, và Li Auto không ngừng mở rộng mạng lưới, không chỉ để phục vụ khách hàng của mình mà còn hợp tác với các hãng khác, bao gồm cả Xiaomi.
Tuy nhiên, Xiaomi không phải là thương hiệu duy nhất áp dụng chiến lược hợp tác này. Các thương hiệu như Chery, GAC, và Hongqi cũng đã kết nối với mạng lưới sạc của Nio, cho thấy xu hướng chia sẻ hạ tầng đang dần trở thành tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp xe điện.
Việc hợp tác với các hãng lớn như Nio, Xpeng và Li Auto cho thấy chiến lược thông minh của Xiaomi trong việc mở rộng dịch vụ hạ tầng sạc xe điện. Không chỉ tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian triển khai, chiến lược này còn giúp Xiaomi nhanh chóng tạo dựng vị thế trong thị trường xe điện đang phát triển nóng.
Tuy nhiên, để đạt được thành công bền vững, Xiaomi đang tiếp tục đầu tư vào công nghệ, mở rộng danh mục sản phẩm, và cải thiện hiệu quả kinh doanh. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, sự linh hoạt và khả năng tận dụng cơ hội sẽ là yếu tố quyết định để Xiaomi khẳng định tên tuổi trong ngành xe điện toàn cầu.
P.A.T (NASATI), theo ttps://www.chinadaily.com.cn, 12/2024