Nghiên cứu ứng dụng bê tông cốt lưới dệt gia cường/sửa chữa kết cấu cột/trụ bê tông cốt thép trong công trình giao thông ở Việt Nam
Cập nhật vào: Thứ hai - 20/10/2025 13:10
Cỡ chữ
Bê tông cốt lưới dệt (TRC) là loại vật liệu được bắt đầu nghiên cứu trên thế giới tại Đức từ những năm 1980. Hiện nay, trên thế giới đã có một số tiêu chuẩn hướng dẫn tính toán thiết kế giải pháp gia cường TRC cho các cấu kiện chịu uốn, cắt, nén. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn này chưa có sự thống nhất cao về quan điểm, gải thiết tính toán, thường chỉ phù hợp với loại vật liệu và công nghệ thi công của chính nước ban hành tiêu chuẩn. Các lý thuyết về thiết kế thành phần chưa nhiều, chưa phổ biến do thành phần vật liệu ở các nước khác nhau. Các nghiên cứu TRC ở Việt Nam chủ yếu sử dụng cát, bột Quartz làm cốt liệu, đây là loại vật liệu có giá thành cao hơn so với các loại cát thông thường sử dụng trong xây dựng khác. Các loại lưới dệt sử dụng hiện nay đều phải nhập từ nước ngoài vì Việt Nam chưa có công nghệ sản xuất đáp ứng được yêu cầu chất lượng và tính phù hợp cho công tác gia cường.

Nhóm nghiên cứu của TS. Nguyễn Thùy Anh tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng bê tông cốt lưới dệt gia cường/sửa chữa kết cấu cột/trụ bê tông cốt thép trong công trình giao thông ở Việt Nam” từ năm 2021 đến năm 2022.
Đề tài nhằm mục tiêu đánh giá được sự phù hợp của các loại vật liệu thành phần TRC trong việc sửa chữa, gia cường kết cấu cột/trụ bê tông cốt thép (BTCT) thông qua các tính chất cơ học và sự khả năng làm việc chung giữa các thành phần vật liệu; và nghiên cứu định lượng khả năng chịu nén đúng tâm của cấu kiện cột/trụ BTCT được gia cường TRC.
Xuất phát từ những kết quả khả quan đã đạt được và những vấn đề còn tồn tại, nhóm nghiên cứu đề xuất một số hướng nghiên cứu như sau:
- Cần tiến hành các nghiên cứu thực nghiệm trên các cột BTCT gia cường TRC với mô hình chịu tải trọng ngang đẩy dần hoặc tải trọng lặp đồng thời với tải trọng nén dọc trục để có được ứng xử làm việc sát thực tế hơn cho cấu kiện cột trong công trình;
- Tiến hành thêm các nghiên cứu với những loại lưới dệt khác để kiểm chứng được mức độ phù hợp của nhóm lưới dệt theo tính chất cơ học đối với cấu kiện cột chịu nén; và
- Xây dựng được các mô hình vật liệu theo hướng đơn giản hóa, có độ tin cậy cao để dự báo khả năng chịu lực của cột gia cường TRC, làm cơ sở khoa học trong công tác tính toán thiết kế giải pháp gia cường cho cấu kiện chịu nén bằng TRC cho các kĩ sư thực hành.
Kết quả nghiên cứu là cơ sở quan trọng góp phần phát triển công nghệ sửa chữa, gia cường cho kết cấu BTCT nói chung và kết cấu cột BTCT nói riêng sử dụng loại vật liệu TRC thân thiện với môi trường.
Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 21335/2022) tại Cục Thông tin, Thống kê.
N.P.D (NASTIS)
Liên hệ
Tiếng Việt
Tiếng Anh








