Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống chuyển đổi nhiên liệu LPG/gas sử dụng trong động cơ xe máy phun xăng điện tử phục vụ công tác đào tạo
Cập nhật vào: Thứ ba - 01/09/2020 11:14 Cỡ chữ
Nhiên liệu khí là loại nhiên liệu thông dụng và thân thiện với môi trường. Nhiên liệu khí không những được dùng phổ biến trong công nghiệp và gia dụng mà còn được sử dụng làm nhiên liệu thay thế trên ĐCĐT. Do nhiên liệu khí có sản phẩm cháy thân thiện với môi trường và có năng suất tỏa nhiệt cao nên khi được sử dụng trên động cơ đốt trong không chỉ giúp giảm phát thải độc hại mà còn giảm được nhu cầu sử dụng nhiên liệu truyền thống. Trên thế giới đã có nhiều quốc gia lưu hành các phương tiện giao thông trang bị động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu khí. Để sử dụng trên các phương tiện giao thông, nhiên liệu khí thường được nén ở áp suất cao và tích vào bình chứa. Phương tiện sử dụng nhiên liệu khí có thể được chế tạo mới hoặc cải tiến từ động cơ truyền thống. Động cơ xăng truyền thống đã có sẵn hệ thống đánh lửa và tỷ số nén cũng gần với động cơ sử dụng nhiên liệu khí nên việc chuyển đổi động cơ xăng sang sử dụng nhiên liệu khí tương đối dễ dàng. Chính vì vậy, việc nghiên cứu chuyển đổi động cơ xăng sang sử dụng nhiên liệu khí có ý nghĩa thực tiễn và khoa học cao. Để thực hiện việc chuyển đổi, cần nghiên cứu bổ sung thêm hệ thống cung cấp khí cho động cơ. Trong đó hệ thống phun khí có ưu điểm hơn cả so với các hệ thống cung cấp khí khác nên rất được quan tâm. Đó cũng chính là lý do năm 2017, TS. Nguyễn Tiến Hán cùng các cộng sự tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống chuyển đổi nhiên liệu LPG/gas sử dụng trong động cơ xe máy phun xăng điện tử phục vụ công tác đào tạo”.
Giải pháp đã được hoàn thiện ở phạm vi thí điểm trên một đối tượng xe máy phun xăng điện tử thông thường. Các yêu cầu về mặt kỹ thuật đối với hệ thống Bi-fuel đã được giải quyết bằng cách trang bị thêm một hệ thống cung cấp nhiên liệu khí hoạt động song song với hệ thống cung cấp xăng nguyên bản. Lượng nhiên liệu khí cung cấp cho động cơ được điều chỉnh linh hoạt tùy theo các chế độ làm việc của động cơ. Việc chuyển đổi sử dụng một loại nhiên liệu được thực hiện linh hoạt nhờ công tắc chuyển đổi bằng tay hoặc tự động dựa vào tín hiệu áp suất khí khí trong bình.
Đề tài đã góp phần giải quyết được một bài toán liên quan tới vấn đề sử dụng các loại nhiên liệu thay thế trên các phương tiện giao thông đang lưu hành mà không cần thay đổi quá nhiều về kết cấu. Người sử dụng chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản là có thể lắp đặt và vận hành hệ thống trên xe.
Giá thành thiết kế chế tạo thí điểm hệ thống nằm trong giới hạn cho phép, đủ sức cạnh tranh với các hệ thống đang bán trên thị trường nước ngoài.
Sản phẩm của đề tài mới chỉ dừng lại ở phạm vi nghiên cứu thí điểm trên một loại xe cụ thể. Nhóm nghiên cứu cần thêm điều kiện vật chất cũng như thời gian để có thể đưa ra một hệ thống hoàn chỉnh, khả năng lắp đặt linh hoạt trên bất kỳ phương tiện giao thông đang lưu hành sử dụng hệ thốngnhiên liệu phun xăng điện tử.
Nội dung nghiên cứu của đề tài góp phần nhỏ trong lộ trình nghiên cứu chuyển đổi động cơ truyền thống sang sử dụng nhiên liệu thay thế dạng khí nói chung và nhiên liệu khí hóa lỏng nói riêng. Nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao, đặc biệt là ở điều kiện Việt Nam, khi mà công nghiệp chế tạo động cơ mới sử dụng nhiên liệu khí chưa phát triển, trong khi một số lượng lớn các động cơ xăng vẫn đang lưu hành.
Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 15168) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
N.P.D (NASATI)
nhiên liệu, thông dụng, thân thiện, môi trường, không những, phổ biến, công nghiệp, gia dụng, sử dụng, thay thế, sản phẩm, năng suất, tỏa nhiệt, động cơ, độc hại, nhu cầu, truyền thống, thế giới, quốc gia, lưu hành, phương tiện