Nghiên cứu hệ thống sạc không dây động cho xe điện
Cập nhật vào: Thứ tư - 25/10/2023 00:45 Cỡ chữ
Thay vì phải dừng lại tại các trạm sạc để sạc pin, ông Ngô Đăng Lưu, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Năng lượng Mặt trời Anh Minh Global, đã phát triển một hệ thống sạc không dây động, có tiềm năng giúp các xe điện sạc pin trong khi di chuyển trên đường, từ đó tiết kiệm thời gian và mở rộng phạm vi hoạt động.
Hình ảnh mô phỏng hệ thống sạc không dây động cho xe điện
Việc phải tìm trạm sạc pin trong trường hợp pin gần hết luôn là một khó khăn đối với người sử dụng xe điện. Với việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh và xe điện trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam, việc xây dựng hạ tầng trạm sạc là một trong những thách thức quan trọng trong quá trình này.
Nhiều nhà sản xuất đã nghiên cứu và phát triển công nghệ sạc không dây, nhưng ông Ngô Đăng Lưu đã tập trung vào hệ thống sạc không dây động. Hệ thống này cho phép xe điện sạc pin trong quá trình di chuyển, bằng cách sử dụng các bộ truyền được lắp đặt dưới lòng đường. Điều này giúp mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện và giảm dung lượng pin cần thiết. Hiện tại, các hệ thống sạc không dây động đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Hệ thống sạc không dây động của ông Ngô Đăng Lưu được chia thành hai phần: phần sơ cấp dưới lòng đường và phần thứ cấp đặt dưới gầm xe điện. Phần sơ cấp bao gồm các cuộn dây được lắp đặt dưới lòng đường và được sử dụng để truyền nguồn điện từ lưới điện thành nguồn điện một chiều, sau đó biến đổi thành nguồn điện xoay chiều tần số cao để truyền đến các cuộn dây sơ cấp. Phần thứ cấp trên xe điện cảm ứng nguồn điện từ cuộn dây sơ cấp và sử dụng nó để sạc pin.
Tuy nhiên, để thiết kế một hệ thống sạc không dây động hiệu quả, ông Ngô Đăng Lưu và nhóm nghiên cứu đã gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật phức tạp. Ví dụ, họ đã phải tối ưu hóa thiết kế cuộn dây và tối đa hóa hiệu suất truyền.
Hơn nữa, để giám sát và điều khiển hiệu suất sạc trong thời gian thực, ông Ngô Đăng Lưu và nhóm nghiên cứu đã kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Nhờ vào AI, họ có thể dự đoán và điều chỉnh góc dịch pha của bộ nghịch lưu phía truyền, điều này ảnh hưởng đến hiệu dụng của nguồn điện và công suất sạc pin. Điều này cho phép người dùng theo dõi trạng thái của pin và điều chỉnh nó theo cách phù hợp.
Mặc dù hệ thống sạc không dây động của ông Ngô Đăng Lưu vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, những kết quả ban đầu đã cho thấy tiềm năng của nó. Tuy vẫn còn rất nhiều thách thức phải đối mặt, nhưng ông và nhóm nghiên cứu tự tin rằng công nghệ này có thể giúp cải thiện hạ tầng sạc pin cho xe điện trong tương lai.
P.A.T (Tổng hợp)