Nghiên cứu đề xuất giải pháp xúc tiến xuất khẩu mặt hàng nông sản sang Hàn Quốc
Cập nhật vào: Thứ tư - 13/12/2023 00:03
Cỡ chữ
Thị trường Hàn Quốc là một thị trường tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam nói chung và mặt hàng nông sản Việt Nam nói riêng. Mặc dù có thế mạnh do có nhiều mặt hàng nông sản đáp ứng nhu cầu nhập khẩu rất lớn của Hàn Quốc, Viêt Nam lại chưa phát huy được thế mạnh này. Hàn Quốc hằng năm nhập khẩu nông sản với giá trị hàng chục tỷ USD mỗi năm nhưng tổng nhóm hàng nông lâm thuỷ sản của Việt Nam chỉ chiếm thị phần rất nhỏ (6% vào năm 2018).
Để khai thác tốt các tiềm năng từ thị trường Hàn Quốc đòi hỏi Việt Nam phải có định hướng, giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý và thực hiện các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường Hàn Quốc trong tình hình mới. Việc thực hiện đề tài nghiên cứu chuyên sâu, đánh giá và phân tích rõ những thuận lợi và khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nông sản, cũng như đề ra được những giải pháp giúp các doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu sang Hàn Quốc là hoạt động cần thiết và hữu ích, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao vị thế của các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam trên thị trường Hàn Quốc và quốc tế.
Xuất phát từ thực tiễn trên, ThS. Vũ Bá Phú cùng nhóm nghiên cứu tại Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện “Nghiên cứu đề xuất giải pháp xúc tiến xuất khẩu mặt hàng nông sản sang Hàn Quốc” với mục tiêu: Giới thiệu tổng quan về xúc tiến xuất khẩu và kinh nghiệm xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản sang Hàn Quốc và bài học cho Việt Nam; Đánh giá thực trạng xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc; Định hướng và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam sang Hàn Quốc đến năm 2025.
Trong những năm gần đây hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và xúc tiến ngành nông sản của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc nói riêng diễn ra rất sôi động, đặc biệt kể từ khi VKFTA được ký kết và đi vào thực thi, hoạt động xúc tiến thương mại thúc đẩy giao thương giữa hai nước được tích cực triển khai từ nhiều các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc.
Về phía Việt Nam, Bộ, ngành, hiệp hội, hàng năm chủ trì hoặc phối hợp với các đối tác Hàn Quốc triển khai 5-6 hoạt động xúc tiến thương mại và được duy trì thường xuyên qua các năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và phát triển thị trường Hàn Quốc. Hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc do các địa phương triển khai thường có quy mô nhỏ, trong phạm vi doanh nghiệp địa phương, chưa mang tính liên tục và dừng lại ở mục tiêu tìm hiểu làm quen với thị trường.
Về phía Hàn Quốc, có thể nói đây là một trong những nước có nhiều hoạt động phối hợp với các cơ quan Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư đối với Việt Nam. Ngoài triển khai các hoạt động xúc tiến tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, các tổ chức xúc tiến của Hàn Quốc còn phối hợp chặt chẽ với nhiều chính quyền địa phương.
Hàn Quốc luôn là một trong những đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp với giá trị nhập khẩu nông sản lớn. Trong khi đó Việt Nam có lợi thế với nguồn cung dồi dào, xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang Hàn Quốc có xu hướng tăng trong những năm qua. Tuy nhiên sản phẩm của Việt Nam mới chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trên thị trường Hàn Quốc. Điều này thể hiện những tiềm năng mà Việt Nam cần khai thác triệt để hơn để có thể xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản sang Hàn Quốc trong thời gian tới, đặc biệt là tận dụng những lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) đã được ký kết.
Bám sát các mục tiêu, yêu cầu và nội dung nghiên cứu đã được phê duyệt, Nhóm nghiên cứu Đề tài đã hoàn thành một số nhiệm vụ sau:
- Tổng quan và đưa ra khung lý thuyết về khái niệm và nội dung xúc tiến xuất khẩu; đã phân tích, so sánh kinh nghiệm xúc tiến xuất khẩu nông sản sang thị trường Hàn Quốc của một số nước khác, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác xúc tiến xuất khẩu nông sản phù hợp với đặc thù của Việt Nam;
- Đánh giá thực tiễn các hoạt động xúc tiến xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong thời gian qua; nhận định được những ưu điểm, cơ hội và hạn chế, thách thức trong thời gian tới.
- Từ việc phân tích đặc điểm thị trường Hàn Quốc, các yếu tố tác động đến xúc tiến xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường này và đánh giá thực tiễn, Nhóm nghiên cứu đã đề xuất được các quan điểm, định hướng, các giải pháp và một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc đến năm 2025 theo hướng đổi mới, ổn định, bền vững trong bối cảnh mới.
Các sản phẩm, nội dung trong Đề tài sẽ là tài liệu tham khảo cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc điều chỉnh, hoàn thiện chính sách và các giải pháp xúc tiến xuất khẩu nông sản sang thị trường Hàn Quốc. Đồng thời, cũng giúp các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng nông sản tham khảo để quyết định kế hoạch kinh doanh phù hợp với các đối tác nhập khẩu Hàn Quốc trong tình hình kinh tế mới.
Trong khuôn khổ của Đề tài, do hạn chế về nguồn lực, nhóm nghiên cứu mới chỉ đi sâu phân tích, đánh giá về xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đối với một số mặt hàng nông sản như: rau quả, gạo, cà phê, hạt tiêu... Một số nguồn thông tin sử dụng trong nội dung đề tài cũng còn hạn chế, chưa được nhất quán. Dự kiến trong bối cảnh có nhiều biến chuyển trong thời gian tới, các chủ đề về xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc cần được tiếp tục theo dõi và nghiên cứu sâu hơn. Những nghiên cứu như vậy sẽ là cơ sở góp phần thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới, đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển chung của đất nước.
Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 18850/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.
Đ.T.V (NASATI)