Nghiên cứu cơ sở khoa học thiết kế thiết bị lặn có điều khiển phục vụ khảo sát đánh giá chất lượng công trình hồ đập thủy lợi
Cập nhật vào: Thứ tư - 08/10/2025 00:05
Cỡ chữ
Hiện nay, rất nhiều hồ, đập lớn nhỏ thuộc quản lý của các cơ quan cấp Bộ đến các cơ quan cấp tỉnh đã có tuổi thọ 30 đến trên 40 năm, nhiều công trình được xây dựng trong thời kỳ đất nước khó khăn, quy mô còn hạn chế, công nghệ thi công lạc hậu, chịu tác động của mưa bão, lũ lụt nên đã xuống cấp, hư hỏng nặng, nhất là các hồ, đập nhỏ do các địa phương quản lý.
Trên thực tế, nước ta chủ yếu sử dụng thợ lặn trong việc kiểm tra và bảo trì các công trình đập thủy điện, nhưng chỉ phí cho các dịch vụ thợ lăn như vậy có chi phí cao, môi trường nguy hiểm nhiều rủi ro, chất lượng khảo sát tùy thuộc phần lớn vào người lặn và điều kiện thời tiết. Do đó, ROV là một phương tiện dưới nước linh hoạt có khả năng dễ điều khiến cao. Nó có thể được huy động nhanh chóng và có lợi thế truy cập vào các cấu trúc và không gian hạn chế hoặc bị giới hạn. Đồng thời giảm chỉ chí trong việc kiểm qua và bảo trì.
Các mô hình ROV tuy có thể hoạt động được nhưng còn rất nhiều hạn chế, khả năng xuống mực nước sâu không ổn định do áp lực nước, không đủ lực đẩy cho ROV hoạt động hay khả năng bổ trí của các động cơ không đúng, làm giảm khả năng linh hoạt và tính ổn định. Từ thực tế trên, nhóm nghiên cứu của TS. Phan Mạnh Hùng tại Viện Kỹ thuật Biển - Viện Khoa học Thủy Lợi Việt Nam đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu cơ sở khoa học thiết kế thiết bị lặn có điều khiển phục vụ khảo sát đánh giá chất lượng công trình hồ đập thủy lợi” từ năm 2021 đến năm 2022.
Đề tài nhằm thực hiện mục tiêu nghiên cứu cơ sở khoa học, thiết kế thiết bị lặn có điều khiển phục vụ khảo sát, đánh giá chất lượng công trình hồ, đập thủy lợi.
Dưới đây là các kết quả nghiên cứu chính của đề tài:
- Đã tổng hợp phân tích đánh giá tình hình nghiên cứu ROV ứng dụng trong khảo sát chất lượng đê, đập và hồ chứa tại Việt Nam và trên thế giới.
- Đã tính toán, thiết kế, mô phỏng và lập bản vẽ chi tiết cho ROV, cụ thể tính toán thiết kế, lập bản thiết kế chế tạo; và mô hình hoá trên máy tính, đánh giá, kiểm tra và hiệu chỉnh bền của kết cấu ROV và tính toán công suất đẩy cần thiết.
- Thực hiện phân tích dựa trên mô hình toán động học và động lực học cho ROV.
- Nghiên cứu, xây dựng thuật toán điều khiển và thiết kế hệ thống điều khiển cho ROV. Cụ thể, đưa ra phương án thiết kế cơ khí cho mô hình thiết bị ROV; thiết kế sơ bộ kết cấu tổng thể cho thiết bị; và phân tích mô hình ROV thành các môđun tích hợp.
Từ phương án thiết kế hệ thống điều khiển, mô hình ROV đã được xây dựng và thực nghiệm ở các bước đơn giản: thử nghiệm thiết bị ngoại vi, thực nghiệm giữ góc Roll, Pitch, Yaw và độ sâu. Bước đầu kết quả thực nghiệm là đáng tin cậy, tạo cơ sở để tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu cho mục tiêu ứng dụng khảo sát, đánh giá chất lượng công trình hồ, đập thủy lợi.
Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 21277/2022) tại Cục Thông tin, Thống kê.
N.P.D (NASTIS)
Liên hệ
Tiếng Việt
Tiếng Anh








