Tàu lặn có người lái Fendouzhe của Trung Quốc trở về sau chuyến thám hiểm đại dương
Cập nhật vào: Thứ hai - 30/11/2020 02:20
Cỡ chữ
Tàu lặn có người lái ở biển sâu mới của Trung Quốc Fendouzhe (Striver) đã quay trở lại tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc vào sáng 28/11/2020 trên tàu nghiên cứu khoa học Tansuo-1, sau khi hoàn thành chuyến thám hiểm đại dương. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư chúc mừng việc hoàn thành thành công quá trình thử nghiệm tàu lặn có người lái Fendouzhe dài 10.000 mét trên biển và đưa nó về cảng.
Ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương, đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới các nhà nghiên cứu khoa học, những người cam kết phát triển thiết bị biển sâu và các nghiên cứu khoa học. Ông nhấn mạnh rằng việc phát triển tàu lặn có người lái Fendouzhe và thử nghiệm trên biển của nó thể hiện sức mạnh toàn diện của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cao hàng hải.
Trong chuyến thám hiểm bắt đầu vào ngày 10 tháng 10, Fendouzhe đã hoàn thành thành công 13 lần lặn, 8 trong số đó vượt quá độ sâu 10.000 mét trong rãnh Mariana, rãnh tự nhiên sâu nhất thế giới ở tây Thái Bình Dương. Vào lúc 8:12 sáng ngày 10 tháng 11, tàu lặn có người lái đã lập kỷ lục quốc gia mới bằng cách lặn xuống độ sâu 10.909 mét.
Theo Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, nhóm thám hiểm đã vượt qua những khó khăn như bão, mưa và nhiệt độ cao, tiến hành nhiều thử nghiệm và thu được một loạt các mẫu trầm tích, đá và sinh vật đáy biển. Một hoạt động chung của Fendouzhe và tàu đổ bộ biển sâu "Canghai" cũng đã được thực hiện trong chuyến thám hiểm.
Cuộc thử nghiệm thành công trên biển đã xác minh các chức năng và hiệu suất khác nhau của tàu lặn cũng như những đột phá của Trung Quốc trong thiết bị và công nghệ dưới biển sâu. Nó đánh dấu việc Trung Quốc bước vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học biển sâu đầu tiên và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ cho nghiên cứu biển sâu sau này của đất nước.
Fendouzhe được sản xuất trong nước, bắt đầu vào năm 2016, đã có sự tham gia của gần 1.000 nhà khoa học và nhà nghiên cứu từ khoảng 100 tổ chức nghiên cứu, trường cao đẳng và doanh nghiệp. Fendouzhe áp dụng hệ thống năng lượng an toàn và mạnh mẽ, hệ thống điều khiển tiên tiến và hệ thống định vị. Cabin và vật liệu nổi của nó có khả năng chịu áp lực tốt hơn so với những tàu lặn trước đó.
Vào tháng 7 năm 2010, tàu lặn có người lái ở biển sâu đầu tiên của Trung Quốc, Jiaolong, đạt độ sâu 3.759 mét. Nó đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ năm, sau Hoa Kỳ, Pháp, Nga và Nhật Bản, có công nghệ lặn ở độ sâu hơn 3.500 mét dưới mực nước biển.
Được thiết kế để lặn ở độ sâu 7.000 mét, Jiaolong đã lập kỷ lục lặn 7.062 mét ở rãnh Mariana vào tháng 6/2012.
P.A.T (NASATI), theo https://www.chinadaily.com.cn/a/202011/28/WS5fc1c40ba31024ad0ba98212.html, 28/11/2020
trở lại, hải nam, nghiên cứu, khoa học, hoàn thành, thám hiểm, chủ tịch, chúc mừng, thành công, quá trình