Race, Capital, and Equity in Higher Education
Cập nhật vào: Thứ ba - 04/11/2025 04:02
Nhan đề chính: Race, Capital, and Equity in Higher Education
Nhan đề dịch: Giáo dục đại học dưới lăng kính Chủng tộc, Tư bản và Công bằng
Tác giả: Alexander Hensby, Barbara Adewumi
Nhà xuất bản: Palgrave Macmillan Cham
Năm xuất bản: 2024
Số trang: 305 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-031-51617-7
SpringerLink
Lời giới thiệu: Cuốn sách này xem xét các yếu tố cấu trúc và văn hóa nhằm lý giải sự tồn tại giữa khoảng cách thành tích giữa sinh viên da trắng và sinh viên da đen, châu Á, cũng như các nhóm dân tộc thiểu số tại các trường đại học ở Vương quốc Anh. Các cách tiếp cận gọi là “thiếu hụt” từ lâu đã trở thành khuôn mẫu trong việc xây dựng chiến lược giáo dục đại học, nhưng lại bỏ qua những yếu tố cấu trúc và thể chế vốn tái sản sinh khoảng cách thành tích. Trong khi những sinh viên vốn đã sở hữu “vốn học thuật” phù hợp thường cảm thấy được công nhận và trao quyền trong quá trình học tập, thì sinh viên dân tộc thiểu số – đặc biệt là những người xuất thân từ tầng lớp lao động – có thể cảm thấy bị gạt ra ngoài lề bởi các nền văn hóa thứ bậc thống trị trong khuôn viên trường.
Cuốn sách này mang đến một đóng góp quan trọng và độc đáo cho lĩnh vực nghiên cứu về công bằng chủng tộc trong giáo dục đại học. Các chương sách cung cấp phân tích đa dạng và sâu sắc, giúp lý giải nguồn gốc của khoảng cách thành tích, đồng thời đưa ra những suy ngẫm và bình luận về các bước cần thiết mà các trường đại học phải thực hiện để đảm bảo công bằng cho sinh viên thuộc mọi hoàn cảnh.
Từ khóa: Bất bình đẳng, công bằng xã hội, công bằng trong giáo dục, giáo dục đại học
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
- Chủng tộc, Giai cấp và Sự lựa chọn của Sinh viên: Đàm phán giữa những lý tính đối nghịch
- Trở thành sinh viên đại học: Quản lý kỳ vọng và thích ứng với học tập độc lập
- Sự gắn kết ngoại khóa của sinh viên dân tộc thiểu số tại đại học: Xây dựng mạng lưới, đại diện và vốn xã hội
- Đưa bằng cấp nghề nghiệp vào chương trình hòa nhập: Trường hợp của Hội đồng Giáo dục Kinh doanh và Công nghệ.
- Vai trò của động lực trong sự gắn kết và thành tích học tập của sinh viên
- Thực hiện công việc: Chính sách, nghiên cứu và thực hành thể chế để thu hẹp khoảng cách thành tích giữa sinh viên da trắng và sinh viên dân tộc thiểu số
- Cố vấn học tập trong bối cảnh đại học đại chúng hóa: Thúc đẩy các tương tác ý nghĩa giữa giảng viên và sinh viên
- Những suy ngẫm về giảng dạy và thương lượng vấn đề chủng tộc trong công tác xã hội và xã hội học
- Công bằng chủng tộc và chương trình giảng dạy hòa nhập: Dấu ấn đa dạng và xây dựng ảnh hưởng bền vững trong nhà trường
Nhan đề dịch: Giáo dục đại học dưới lăng kính Chủng tộc, Tư bản và Công bằng
Tác giả: Alexander Hensby, Barbara Adewumi
Nhà xuất bản: Palgrave Macmillan Cham
Năm xuất bản: 2024
Số trang: 305 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-031-51617-7
SpringerLink
Lời giới thiệu: Cuốn sách này xem xét các yếu tố cấu trúc và văn hóa nhằm lý giải sự tồn tại giữa khoảng cách thành tích giữa sinh viên da trắng và sinh viên da đen, châu Á, cũng như các nhóm dân tộc thiểu số tại các trường đại học ở Vương quốc Anh. Các cách tiếp cận gọi là “thiếu hụt” từ lâu đã trở thành khuôn mẫu trong việc xây dựng chiến lược giáo dục đại học, nhưng lại bỏ qua những yếu tố cấu trúc và thể chế vốn tái sản sinh khoảng cách thành tích. Trong khi những sinh viên vốn đã sở hữu “vốn học thuật” phù hợp thường cảm thấy được công nhận và trao quyền trong quá trình học tập, thì sinh viên dân tộc thiểu số – đặc biệt là những người xuất thân từ tầng lớp lao động – có thể cảm thấy bị gạt ra ngoài lề bởi các nền văn hóa thứ bậc thống trị trong khuôn viên trường.
Cuốn sách này mang đến một đóng góp quan trọng và độc đáo cho lĩnh vực nghiên cứu về công bằng chủng tộc trong giáo dục đại học. Các chương sách cung cấp phân tích đa dạng và sâu sắc, giúp lý giải nguồn gốc của khoảng cách thành tích, đồng thời đưa ra những suy ngẫm và bình luận về các bước cần thiết mà các trường đại học phải thực hiện để đảm bảo công bằng cho sinh viên thuộc mọi hoàn cảnh.
Từ khóa: Bất bình đẳng, công bằng xã hội, công bằng trong giáo dục, giáo dục đại học
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
- Chủng tộc, Giai cấp và Sự lựa chọn của Sinh viên: Đàm phán giữa những lý tính đối nghịch
- Trở thành sinh viên đại học: Quản lý kỳ vọng và thích ứng với học tập độc lập
- Sự gắn kết ngoại khóa của sinh viên dân tộc thiểu số tại đại học: Xây dựng mạng lưới, đại diện và vốn xã hội
- Đưa bằng cấp nghề nghiệp vào chương trình hòa nhập: Trường hợp của Hội đồng Giáo dục Kinh doanh và Công nghệ.
- Vai trò của động lực trong sự gắn kết và thành tích học tập của sinh viên
- Thực hiện công việc: Chính sách, nghiên cứu và thực hành thể chế để thu hẹp khoảng cách thành tích giữa sinh viên da trắng và sinh viên dân tộc thiểu số
- Cố vấn học tập trong bối cảnh đại học đại chúng hóa: Thúc đẩy các tương tác ý nghĩa giữa giảng viên và sinh viên
- Những suy ngẫm về giảng dạy và thương lượng vấn đề chủng tộc trong công tác xã hội và xã hội học
- Công bằng chủng tộc và chương trình giảng dạy hòa nhập: Dấu ấn đa dạng và xây dựng ảnh hưởng bền vững trong nhà trường
Liên hệ
Tiếng Việt
Tiếng Anh








