Pantheism and Ecology
Cập nhật vào: Thứ tư - 20/11/2024 04:13
Nhan đề chính: Pantheism and Ecology
Nhan đề dịch: Thuyết phiếm thần và sinh thái học
Tác giả: Luca Valera
Nhà xuất bản: Springer Cham
Năm xuất bản: 2023
Số trang: 387 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-031-40040-7
SpringerLink
Lời giới thiệu:
Cuốn sách này cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về mối quan hệ giữa thuyết phiếm thần và sinh thái, đặc biệt khi xem xét các cách tiếp cận văn hóa khác nhau và các truyền thống tôn giáo, thần học và triết học đa dạng.
Đạo đức môi trường xuất phát từ sự nguy hiểm và gây hại của con người đối với các loài không phải con người và nói chung là đối với môi trường. Một điểm khởi đầu chung cho quan điểm đạo đức môi trường là con người phải chịu trách nhiệm gây hại cho thiên nhiên. Bốn định luật sinh thái nổi tiếng do Barry Commoner soạn thảo thể hiện chính xác tội lỗi này của con người, những người rất thường xuyên tự nguyện vi phạm các dấu hiệu hành vi xuất hiện từ chính thiên nhiên. Những khía cạnh này liên quan đến quan điểm đạo đức môi trường.
Thần học sinh thái, sau đó, tiến thêm một bước nữa: chúng ta không chỉ làm tổn hại đến hệ sinh thái mà còn, như nhiều tác giả đã đề xuất, khi con người chúng ta phá hủy thế giới tự nhiên, chúng ta đang làm tổn thương Chúa. Một ý tưởng như vậy ngụ ý một sự trùng hợp có thể xảy ra giữa Chúa với thế giới tự nhiên – hay hệ sinh thái. Từ giả định này, nhiều câu hỏi khác nhau có thể nảy sinh: loại trùng hợp nào giữa Chúa và thế giới tự nhiên? Chúa và hệ sinh thái có cùng tồn tại không? Nếu vậy, chúng ta có đang tái thần thánh hóa thế giới tự nhiên và đặt nền tảng cho các giá trị nội tại trong các tiên đề và tuyên bố thần học không?
Những câu hỏi này dẫn chúng ta đến việc xem xét lại các giả định vũ trụ học làm cơ sở cho các phán đoán về môi trường của chúng ta, từ thần học đến các truyền thống tôn giáo và văn hóa khác nhau cho đến các thế giới quan triết học. Đặc biệt, chúng ta sẽ tập trung vào các giả định vũ trụ học của thuyết phiếm thần (xem xét sự khác biệt của nó với thuyết phiếm thần), thảo luận về các mối quan hệ đối xứng (hoặc không đối xứng) giữa Chúa và các cách hữu hạn mà Chúa thể hiện bản thân Chúa.
Về vấn đề này, cuốn sách được chia thành ba phần chính: trong phần đầu tiên, câu hỏi về thuyết phiếm thần được tiếp cận từ các truyền thống khác nhau và tập trung đặc biệt vào các nhà tư tưởng chính trong lịch sử tư tưởng, từ chủ nghĩa khắc kỷ Hy Lạp đến ngày nay. Trong phần thứ hai, một số mối quan tâm sinh thái hiện tại được xem xét liên quan đến vũ trụ học phiếm thần: các tác giả sẽ đào sâu các vấn đề từ việc thảo luận về các "quan niệm toàn thể" khác nhau đến vấn đề về cái ác, đến Anthropocene. Cuối cùng, trong phần thứ ba, các chương khác nhau sẽ tập trung vào các vấn đề đạo đức trong lĩnh vực khủng hoảng môi trường hiện tại có mối liên hệ to lớn với vũ trụ học phiếm thần.
Cuốn sách này hướng đến công chúng rộng rãi, quan tâm đến các vấn đề môi trường và tìm kiếm cách tiếp cận từ các nền văn hóa và truyền thống khác nhau. Rõ ràng, do bản chất "học thuật" của nó, cuốn sách này cũng có ý định hỗ trợ tuyệt vời cho các nhà nghiên cứu quan tâm đến thần học sinh thái và cụ thể hơn là mối quan hệ giữa thuyết phiếm thần và sinh thái học.
Theo nghĩa này, đây không phải là một cuốn sách “kinh điển” về đạo đức môi trường, mà là một cuốn sách đi sâu vào những nguyên tắc cơ bản của triết học môi trường, đề cao cách tiếp cận của người Ibero-Mỹ.
Từ khóa: Triết lý sinh thái; Vũ trụ học; Triết lý môi trường; Truyền thống tôn giáo
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
- Thuyết phiếm thần, sinh thái học và vũ trụ học: những quan điểm và truyền thống khác nhau
- Lịch sử tóm tắt của sinh vật và mối quan hệ giữa toàn thể và các bộ phận của nó
- Chủ nghĩa phiếm thần khắc kỷ và đạo đức môi trường trong Pliny the Elder
- Sự hiện diện của Chúa trong Sáng tạo: Các mô típ thời Trung cổ về tính liên tục của bản thể, ánh sáng và sự đồng cảm với các sinh vật
- Thiên nhiên, Venustas và sự hòa hợp
- Spinoza: Hậu quả hệ sinh thái của sự giao thoa giữa thuyết phiếm thần, thuyết toàn thần và thuyết vô thần
- Chủ nghĩa toàn thần của Schleiermacher và sinh thái học
- Rumi và Tagore về việc Ở bên thiên nhiên
- Sự rút lui của Chúa và nhân loại như là đồng sáng tạo trong giả thuyết vũ trụ của Hans Jonas
- Hans Jonas và thuyết phiếm thần: Về sinh thái học và mối quan hệ có vấn đề giữa Chúa, thế giới và nhân loại
- Quá trình tiến hóa dẫn đến kỷ nguyên Anthropocene được nhìn nhận qua Christology vũ trụ của Pierre Teilhard de Chardin
- Ảnh hưởng của triết học Spinoza trong hoạt động bảo vệ môi trường của Arne Næss
- Mối quan tâm sinh thái hiện tại và vũ trụ học: Khám phá thuyết phiếm thần
- Tính thế tục thiêng liêng của Raimon Panikkar: Một cách diễn giải Advaita để hiểu tính thiêng liêng của thiên nhiên
- Spinozism và người Mỹ bản địa về thuyết phiếm thần và thuyết phiếm thần
- Nền tảng của sự tồn tại: Chủ nghĩa toàn thể của Paul Tillich, Chăm sóc trái đất và đối thoại liên văn hóa
- Chúa, nhà và suy nghĩ tại nơi ở: Thoreau ủng hộ loại thuyết phiếm thần nào?
- Sáng thế ký 1 như là triết lý sinh thái
- Chủ nghĩa toàn thần trong thần học sinh thái Kitô giáo
- Mối quan tâm sinh thái hiện tại và vũ trụ học: Khám phá thuyết phiếm thần
thuyết hữu thần so với thuyết toàn thể
- Thần học ẩn giấu trong chủ nghĩa tự nhiên mới
- Hướng tới một hệ sinh thái suy đoán. Các đơn tử, thói quen và sự phi khác biệt của thế giới
- Những câu chuyện về Anthropocene và vũ trụ học mới
- Hệ thống như là mô hình cho một thế giới quan mới
- Từ thuyết phiếm thần đến đạo đức và chính trị
- Thuyết phiếm thần: Sự phá hủy ranh giới?
- Giá trị nội tại, thuyết phiếm thần và sinh thái học: Giá trị đến từ đâu?
- Con người là mùn : Phân tích hệ sinh thái học toàn thể của Boff trong khuôn khổ đạo đức sinh học văn hóa
- Về sự tương thích giữa thuyết nhất thần và sự phân mảnh: Một sự nới lỏng mang tính thử nghiệm của chủ nghĩa nữ quyền sinh thái về “bên trong” ở Allingottlehre
- Hossein Nasr về cuộc khủng hoảng môi trường
- Dự án của Francis Hallé về một khu rừng nguyên sinh lớn ở Tây Âu và sự hiểu biết mới về mối quan hệ của chúng ta với tầng sinh quyển.
Nhan đề dịch: Thuyết phiếm thần và sinh thái học
Tác giả: Luca Valera
Nhà xuất bản: Springer Cham
Năm xuất bản: 2023
Số trang: 387 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-031-40040-7
SpringerLink
Lời giới thiệu:
Cuốn sách này cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về mối quan hệ giữa thuyết phiếm thần và sinh thái, đặc biệt khi xem xét các cách tiếp cận văn hóa khác nhau và các truyền thống tôn giáo, thần học và triết học đa dạng.
Đạo đức môi trường xuất phát từ sự nguy hiểm và gây hại của con người đối với các loài không phải con người và nói chung là đối với môi trường. Một điểm khởi đầu chung cho quan điểm đạo đức môi trường là con người phải chịu trách nhiệm gây hại cho thiên nhiên. Bốn định luật sinh thái nổi tiếng do Barry Commoner soạn thảo thể hiện chính xác tội lỗi này của con người, những người rất thường xuyên tự nguyện vi phạm các dấu hiệu hành vi xuất hiện từ chính thiên nhiên. Những khía cạnh này liên quan đến quan điểm đạo đức môi trường.
Thần học sinh thái, sau đó, tiến thêm một bước nữa: chúng ta không chỉ làm tổn hại đến hệ sinh thái mà còn, như nhiều tác giả đã đề xuất, khi con người chúng ta phá hủy thế giới tự nhiên, chúng ta đang làm tổn thương Chúa. Một ý tưởng như vậy ngụ ý một sự trùng hợp có thể xảy ra giữa Chúa với thế giới tự nhiên – hay hệ sinh thái. Từ giả định này, nhiều câu hỏi khác nhau có thể nảy sinh: loại trùng hợp nào giữa Chúa và thế giới tự nhiên? Chúa và hệ sinh thái có cùng tồn tại không? Nếu vậy, chúng ta có đang tái thần thánh hóa thế giới tự nhiên và đặt nền tảng cho các giá trị nội tại trong các tiên đề và tuyên bố thần học không?
Những câu hỏi này dẫn chúng ta đến việc xem xét lại các giả định vũ trụ học làm cơ sở cho các phán đoán về môi trường của chúng ta, từ thần học đến các truyền thống tôn giáo và văn hóa khác nhau cho đến các thế giới quan triết học. Đặc biệt, chúng ta sẽ tập trung vào các giả định vũ trụ học của thuyết phiếm thần (xem xét sự khác biệt của nó với thuyết phiếm thần), thảo luận về các mối quan hệ đối xứng (hoặc không đối xứng) giữa Chúa và các cách hữu hạn mà Chúa thể hiện bản thân Chúa.
Về vấn đề này, cuốn sách được chia thành ba phần chính: trong phần đầu tiên, câu hỏi về thuyết phiếm thần được tiếp cận từ các truyền thống khác nhau và tập trung đặc biệt vào các nhà tư tưởng chính trong lịch sử tư tưởng, từ chủ nghĩa khắc kỷ Hy Lạp đến ngày nay. Trong phần thứ hai, một số mối quan tâm sinh thái hiện tại được xem xét liên quan đến vũ trụ học phiếm thần: các tác giả sẽ đào sâu các vấn đề từ việc thảo luận về các "quan niệm toàn thể" khác nhau đến vấn đề về cái ác, đến Anthropocene. Cuối cùng, trong phần thứ ba, các chương khác nhau sẽ tập trung vào các vấn đề đạo đức trong lĩnh vực khủng hoảng môi trường hiện tại có mối liên hệ to lớn với vũ trụ học phiếm thần.
Cuốn sách này hướng đến công chúng rộng rãi, quan tâm đến các vấn đề môi trường và tìm kiếm cách tiếp cận từ các nền văn hóa và truyền thống khác nhau. Rõ ràng, do bản chất "học thuật" của nó, cuốn sách này cũng có ý định hỗ trợ tuyệt vời cho các nhà nghiên cứu quan tâm đến thần học sinh thái và cụ thể hơn là mối quan hệ giữa thuyết phiếm thần và sinh thái học.
Theo nghĩa này, đây không phải là một cuốn sách “kinh điển” về đạo đức môi trường, mà là một cuốn sách đi sâu vào những nguyên tắc cơ bản của triết học môi trường, đề cao cách tiếp cận của người Ibero-Mỹ.
Từ khóa: Triết lý sinh thái; Vũ trụ học; Triết lý môi trường; Truyền thống tôn giáo
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
- Thuyết phiếm thần, sinh thái học và vũ trụ học: những quan điểm và truyền thống khác nhau
- Lịch sử tóm tắt của sinh vật và mối quan hệ giữa toàn thể và các bộ phận của nó
- Chủ nghĩa phiếm thần khắc kỷ và đạo đức môi trường trong Pliny the Elder
- Sự hiện diện của Chúa trong Sáng tạo: Các mô típ thời Trung cổ về tính liên tục của bản thể, ánh sáng và sự đồng cảm với các sinh vật
- Thiên nhiên, Venustas và sự hòa hợp
- Spinoza: Hậu quả hệ sinh thái của sự giao thoa giữa thuyết phiếm thần, thuyết toàn thần và thuyết vô thần
- Chủ nghĩa toàn thần của Schleiermacher và sinh thái học
- Rumi và Tagore về việc Ở bên thiên nhiên
- Sự rút lui của Chúa và nhân loại như là đồng sáng tạo trong giả thuyết vũ trụ của Hans Jonas
- Hans Jonas và thuyết phiếm thần: Về sinh thái học và mối quan hệ có vấn đề giữa Chúa, thế giới và nhân loại
- Quá trình tiến hóa dẫn đến kỷ nguyên Anthropocene được nhìn nhận qua Christology vũ trụ của Pierre Teilhard de Chardin
- Ảnh hưởng của triết học Spinoza trong hoạt động bảo vệ môi trường của Arne Næss
- Mối quan tâm sinh thái hiện tại và vũ trụ học: Khám phá thuyết phiếm thần
- Tính thế tục thiêng liêng của Raimon Panikkar: Một cách diễn giải Advaita để hiểu tính thiêng liêng của thiên nhiên
- Spinozism và người Mỹ bản địa về thuyết phiếm thần và thuyết phiếm thần
- Nền tảng của sự tồn tại: Chủ nghĩa toàn thể của Paul Tillich, Chăm sóc trái đất và đối thoại liên văn hóa
- Chúa, nhà và suy nghĩ tại nơi ở: Thoreau ủng hộ loại thuyết phiếm thần nào?
- Sáng thế ký 1 như là triết lý sinh thái
- Chủ nghĩa toàn thần trong thần học sinh thái Kitô giáo
- Mối quan tâm sinh thái hiện tại và vũ trụ học: Khám phá thuyết phiếm thần
thuyết hữu thần so với thuyết toàn thể
- Thần học ẩn giấu trong chủ nghĩa tự nhiên mới
- Hướng tới một hệ sinh thái suy đoán. Các đơn tử, thói quen và sự phi khác biệt của thế giới
- Những câu chuyện về Anthropocene và vũ trụ học mới
- Hệ thống như là mô hình cho một thế giới quan mới
- Từ thuyết phiếm thần đến đạo đức và chính trị
- Thuyết phiếm thần: Sự phá hủy ranh giới?
- Giá trị nội tại, thuyết phiếm thần và sinh thái học: Giá trị đến từ đâu?
- Con người là mùn : Phân tích hệ sinh thái học toàn thể của Boff trong khuôn khổ đạo đức sinh học văn hóa
- Về sự tương thích giữa thuyết nhất thần và sự phân mảnh: Một sự nới lỏng mang tính thử nghiệm của chủ nghĩa nữ quyền sinh thái về “bên trong” ở Allingottlehre
- Hossein Nasr về cuộc khủng hoảng môi trường
- Dự án của Francis Hallé về một khu rừng nguyên sinh lớn ở Tây Âu và sự hiểu biết mới về mối quan hệ của chúng ta với tầng sinh quyển.