Paintings and Sculptures: Where Do We Look First?
Cập nhật vào: Thứ tư - 27/11/2024 04:01
Nhan đề chính: Paintings and Sculptures: Where Do We Look First?
Nhan đề dịch: Tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc: Chúng ta nhìn vào đâu trước tiên?
Tác giả: Magali Seille, Zoi Kapoula
Nhà xuất bản: Springer Cham
Năm xuất bản: 2023
Số trang: 278 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-031-31135-2
SpringerLink
Lời giới thiệu:
Cuốn sách trình bày ba nghiên cứu trong đó dữ liệu theo dõi mắt được thu thập tại Musée des Beaux-Arts ở Rouen vào tháng 6 và tháng 7 năm 2013. Nhìn chung, kết quả của ba nghiên cứu này làm nổi bật kiến thức thu được từ việc phân tích chuyển động mắt đầu tiên trong bối cảnh bảo tàng, khi mọi người nhìn vào tranh ảnh và tượng.
Nghiên cứu đầu tiên phân tích cách người xem định hướng chuyển động mắt đầu tiên của họ trên các bức tranh. Nghiên cứu này cho thấy rằng, trong một bảo tàng, chuyển động mắt đầu tiên bị thu hút về phía trung tâm của các bức tranh. Sự thu hút này đối với trung tâm của các bức tranh được tìm thấy trong tất cả các nhóm đối tượng mà chúng tôi đã nghiên cứu. Đáng chú ý, hiệu ứng này ít rõ rệt hơn đáng kể ở những cá nhân không bao giờ đến thăm bảo tàng. Trong số những người nghiệp dư, những người thường đến thăm bảo tàng, thì trung tâm thu hút chuyển động mắt đầu tiên nhiều nhất. Trong số các chuyên gia, họa sĩ hoặc giáo viên lịch sử nghệ thuật, và ở mức độ thấp hơn trong số những người nghiệp dư, bố cục hình ảnh phần lớn quyết định hướng của chuyển động mắt đầu tiên. Chúng tôi thực sự thấy rằng, ngay sau khi chuyển động mắt đầu tiên, các chuyên gia hướng ánh mắt của họ về phía chủ thể chính. Hiện tượng này dường như được giải thích bởi thực tế là các chuyên gia ngay lập tức hướng ánh mắt của họ (ở đây được đo bằng chuyển động mắt đầu tiên) về phía vị trí của các bức tranh truyền tải nhiều ý nghĩa nhất. Nó có thể là trung tâm hoặc một vùng ngoại vi, tùy thuộc vào việc chủ thể có ý nghĩa nhất của bức tranh nằm ở trung tâm hay ngoại vi.
Nghiên cứu thứ hai cho thấy trung tâm không thu hút chuyển động mắt đầu tiên ở trẻ em 5 tuổi. Hành vi này xuất hiện muộn hơn, ở trẻ em từ 8 đến 10 tuổi. Tuy nhiên, đáng chú ý là trẻ em từ 8 đến 10 tuổi định hướng chuyển động mắt đầu tiên của mình ít thường xuyên hơn đáng kể so với người lớn, và điều này cũng đúng khi xét đến những người xem là người lớn không phải là chuyên gia.
Kết quả của nghiên cứu thứ ba tập trung vào các bức tượng và cho thấy một hành vi vận động mắt rất khác: Thật vậy, thay vì nhìn vào trung tâm, người xem tượng thể hiện xu hướng rõ ràng là di chuyển mắt đầu tiên theo đường viền của bức tượng. Điều này trái ngược với hành vi mà chúng ta quan sát thấy ở các bức tranh. Nghiên cứu của chúng tôi kết luận rằng các bức tượng kích hoạt một hành vi vận động mắt cụ thể. Hành vi sau dường như chủ yếu được thúc đẩy bởi sự hiện diện vật lý mà các cơ thể bằng đá thể hiện. Do đó, chuyển động và đỉnh điểm của chuyển động này, mà các nhà điêu khắc cố gắng truyền tải, thu hút ánh nhìn theo một cách độc đáo.
Cuốn sách kết luận rằng chuyển động mắt đầu tiên là một chỉ báo mạnh mẽ về hành vi vận nhãn giúp cải thiện đáng kể khả năng hiểu biết của chúng ta về mối quan hệ độc đáo giữa người xem và tác phẩm nghệ thuật.
Từ khóa: Xử lý tín hiệu; Khoa học thần kinh; Điêu khắc; Tranh vẽ; Chuyển động của mắt.
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
- Các nghiên cứu trước đây về khám phá chuyển động mắt của tác phẩm nghệ thuật. Magali Seille
- Nghiên cứu này-Phương pháp. Magali Seille
- Sức hấp dẫn của Trung tâm. Magali Seille
- Trẻ em nhìn vào bức tranh như thế nào? Magali Seille
- Chúng ta nhìn vào tác phẩm điêu khắc như thế nào? Magali Seille
- Tổng hợp lý thuyết. Magali Seille
Nhan đề dịch: Tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc: Chúng ta nhìn vào đâu trước tiên?
Tác giả: Magali Seille, Zoi Kapoula
Nhà xuất bản: Springer Cham
Năm xuất bản: 2023
Số trang: 278 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-031-31135-2
SpringerLink
Lời giới thiệu:
Cuốn sách trình bày ba nghiên cứu trong đó dữ liệu theo dõi mắt được thu thập tại Musée des Beaux-Arts ở Rouen vào tháng 6 và tháng 7 năm 2013. Nhìn chung, kết quả của ba nghiên cứu này làm nổi bật kiến thức thu được từ việc phân tích chuyển động mắt đầu tiên trong bối cảnh bảo tàng, khi mọi người nhìn vào tranh ảnh và tượng.
Nghiên cứu đầu tiên phân tích cách người xem định hướng chuyển động mắt đầu tiên của họ trên các bức tranh. Nghiên cứu này cho thấy rằng, trong một bảo tàng, chuyển động mắt đầu tiên bị thu hút về phía trung tâm của các bức tranh. Sự thu hút này đối với trung tâm của các bức tranh được tìm thấy trong tất cả các nhóm đối tượng mà chúng tôi đã nghiên cứu. Đáng chú ý, hiệu ứng này ít rõ rệt hơn đáng kể ở những cá nhân không bao giờ đến thăm bảo tàng. Trong số những người nghiệp dư, những người thường đến thăm bảo tàng, thì trung tâm thu hút chuyển động mắt đầu tiên nhiều nhất. Trong số các chuyên gia, họa sĩ hoặc giáo viên lịch sử nghệ thuật, và ở mức độ thấp hơn trong số những người nghiệp dư, bố cục hình ảnh phần lớn quyết định hướng của chuyển động mắt đầu tiên. Chúng tôi thực sự thấy rằng, ngay sau khi chuyển động mắt đầu tiên, các chuyên gia hướng ánh mắt của họ về phía chủ thể chính. Hiện tượng này dường như được giải thích bởi thực tế là các chuyên gia ngay lập tức hướng ánh mắt của họ (ở đây được đo bằng chuyển động mắt đầu tiên) về phía vị trí của các bức tranh truyền tải nhiều ý nghĩa nhất. Nó có thể là trung tâm hoặc một vùng ngoại vi, tùy thuộc vào việc chủ thể có ý nghĩa nhất của bức tranh nằm ở trung tâm hay ngoại vi.
Nghiên cứu thứ hai cho thấy trung tâm không thu hút chuyển động mắt đầu tiên ở trẻ em 5 tuổi. Hành vi này xuất hiện muộn hơn, ở trẻ em từ 8 đến 10 tuổi. Tuy nhiên, đáng chú ý là trẻ em từ 8 đến 10 tuổi định hướng chuyển động mắt đầu tiên của mình ít thường xuyên hơn đáng kể so với người lớn, và điều này cũng đúng khi xét đến những người xem là người lớn không phải là chuyên gia.
Kết quả của nghiên cứu thứ ba tập trung vào các bức tượng và cho thấy một hành vi vận động mắt rất khác: Thật vậy, thay vì nhìn vào trung tâm, người xem tượng thể hiện xu hướng rõ ràng là di chuyển mắt đầu tiên theo đường viền của bức tượng. Điều này trái ngược với hành vi mà chúng ta quan sát thấy ở các bức tranh. Nghiên cứu của chúng tôi kết luận rằng các bức tượng kích hoạt một hành vi vận động mắt cụ thể. Hành vi sau dường như chủ yếu được thúc đẩy bởi sự hiện diện vật lý mà các cơ thể bằng đá thể hiện. Do đó, chuyển động và đỉnh điểm của chuyển động này, mà các nhà điêu khắc cố gắng truyền tải, thu hút ánh nhìn theo một cách độc đáo.
Cuốn sách kết luận rằng chuyển động mắt đầu tiên là một chỉ báo mạnh mẽ về hành vi vận nhãn giúp cải thiện đáng kể khả năng hiểu biết của chúng ta về mối quan hệ độc đáo giữa người xem và tác phẩm nghệ thuật.
Từ khóa: Xử lý tín hiệu; Khoa học thần kinh; Điêu khắc; Tranh vẽ; Chuyển động của mắt.
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
- Các nghiên cứu trước đây về khám phá chuyển động mắt của tác phẩm nghệ thuật. Magali Seille
- Nghiên cứu này-Phương pháp. Magali Seille
- Sức hấp dẫn của Trung tâm. Magali Seille
- Trẻ em nhìn vào bức tranh như thế nào? Magali Seille
- Chúng ta nhìn vào tác phẩm điêu khắc như thế nào? Magali Seille
- Tổng hợp lý thuyết. Magali Seille