Multilevel Pedagogical Leadership in Higher Education
Cập nhật vào: Thứ hai - 03/11/2025 23:38
Nhan đề chính: Multilevel Pedagogical Leadership in Higher Education
Nhan đề dịch: Lãnh đạo sư phạm đa cấp trong giáo dục đại học
Tác giả: Janne Elo, Michael Uljens
Nhà xuất bản: Springer Cham
Năm xuất bản: 2024
Số trang: XVI, 406 tr
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-031-55116-1
SpringerLink
Lời giới thiệu: Cuốn sách này bàn về nền tảng lý thuyết của các khía cạnh sư phạm trong lãnh đạo giáo dục đại học và các nghiên cứu thực nghiệm liên quan. Xuất phát điểm chính của cuốn sách là quan điểm rằng lãnh đạo giáo dục là một hiện tượng đa cấp độ: từ chính sách ở cấp độ quốc gia và quốc tế, đến lãnh đạo ở các cấp tổ chức khác nhau, và đến giảng dạy cũng như giám sát ở cấp độ tương tác. Chính trong các thực hành diễn ngôn này mà chính sách được khởi xướng, diễn giải, chuyển hóa và thực thi.
Cuốn sách giới thiệu cách tiếp cận lý thuyết phi khẳng định (Non Affirmative Theory - NAT) để lý giải và xử lý các khía cạnh sư phạm của hiện tượng lãnh đạo giáo dục đại học đa cấp, đa tác nhân một cách mạch lạc. Cách tiếp cận này giúp khám phá cách phạm vi hành động sư phạm ở mỗi cấp lãnh đạo được định hình bởi các cấp khác, cũng như cách các tác nhân ở từng cấp độ tận dụng phạm vi hành động của mình.
Nội dung cuốn sách bắt đầu bằng việc phân tích lý thuyết về các khía cạnh sư phạm của lãnh đạo giáo dục đại học như một hiện tượng đa cấp, đa tác nhân. Sau đó, cuốn sách thảo luận về giáo dục đại học quốc gia trong bối cảnh toàn cầu, cũng như lãnh đạo giáo dục đại học từ góc nhìn tổ chức. Tiếp theo là các vấn đề về lãnh đạo, quản lý và phát triển cấp khoa/bộ môn. Song song với đó, cuốn sách cũng phê bình và đối thoại lý luận với các cách tiếp cận lý thuyết khác để soi sáng vị thế của lý thuyết phi khẳng định.
Từ khóa: Chiến lược; Chính sách; Sư phạm; Lãnh đạo; Giáo dục; Đại học; Đạo đức;
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
Đặt nền tảng cho nghiên cứu lãnh đạo giáo dục đại học trong lý thuyết giáo dục không tích cực
Các cấp độ lãnh đạo sư phạm trong giáo dục đại học: Tổng quan
Lãnh đạo chương trình giáo dục đại học trong kỷ nguyên nhân sinh
Tài trợ quốc gia cho giáo dục đại học từ góc nhìn không tích cực
Hiểu về quyết định giáo dục đại học và thực hành giáo dục như là hiện tượng có mối quan hệ liên quan và được đóng khung theo lịch sử - một quan điểm không tích cực
Các chiều hướng khẳng định và không khẳng định trong đảm bảo chất lượng: Cân bằng tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa trách nhiệm giải trình và cải tiến như một vấn đề về lòng tin và học hỏi
Đổi mới giáo dục 'tại trường' để tăng cường khả năng phản ứng đặc biệt của trường đại học
Về việc duy trì tác nhân xã hội và đạo đức vượt ra ngoài chủ nghĩa quản lý công cụ trong nền kinh tế tri thức - Góc nhìn xã hội học và giáo dục
Liên hệ
Tiếng Việt
Tiếng Anh








