Doing Research: A New Researcher’s Guide
Cập nhật vào: Thứ tư - 05/07/2023 15:53
Nhan đề chính: Doing Research: A New Researcher’s Guide
Nhan đề dịch: Thực hiện nghiên cứu: Hướng dẫn dành cho nhà nghiên cứu mới
Tác giả: James Hiebert
Nhà xuất bản: Springer, Cham
Năm xuất bản: 2022
Số trang: 136 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-031-19078-0
SpringerLink
Lời giới thiệu: Cuốn sách này là về nghiên cứu khoa học. Được thiết kế cho các nhà nghiên cứu ở giai đoạn đầu và giữa sự nghiệp, đây là một cẩm nang thực tế để tiến hành và truyền đạt nghiên cứu chất lượng cao trong giáo dục (toán học). Dựa trên kinh nghiệm sâu rộng của các tác giả với tư cách là nhà nghiên cứu, cố vấn và là thành viên của nhóm biên tập Tạp chí Nghiên cứu giáo dục toán học (JRME), cuốn sách này trực tiếp trao đổi với các nhà nghiên cứu và cộng đồng của họ về từng giai đoạn của quá trình khái niệm hóa, tiến hành và truyền đạt nghiên cứu chất lượng cao trong giáo dục (toán học). Vào cuối những năm 2010, cả JRME và Nghiên cứu giáo dục về toán học đã kỷ niệm 50 năm xuất bản nghiên cứu chất lượng cao về giáo dục toán học. Nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này đã xảy ra kể từ khi thành lập tạp chí này, và những ngày kỷ niệm này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nghiên cứu về giáo dục toán học. Thật vậy, năm mươi năm đại diện cho một bước nhỏ đối với lịch sử loài người nhưng là một bước nhảy vọt khổng lồ đối với giáo dục toán học. Cộng đồng nghiên cứu giáo dục nói chung (và cộng đồng giáo dục toán học nói riêng) đã ủng hộ mạnh mẽ cho nghiên cứu ban đầu, đặt trọng tâm vào việc xây dựng kiến thức và năng lực trong lĩnh vực này. Vì là một lĩnh vực liên ngành nên giáo dục toán học có các phương tiện và phương pháp tổng hợp để tìm hiểu khoa học từ nhiều lĩnh vực. Giờ đây khi lĩnh vực này đang trưởng thành, đây là thời điểm tốt để lùi lại một bước và xem xét một cách có hệ thống cách các nhà nghiên cứu giáo dục toán học có thể tham gia vào cuộc điều tra khoa học quan trọng và có tác động.
Từ khóa: Toán học. Giáo dục. Nghiên cứu.
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau
Nghiên cứu là gì và tại sao mọi người làm điều đó?
Làm thế nào để bạn hình thành các giả thuyết (quan trọng)?
Xây dựng và sử dụng khung lý thuyết
Phác thảo các phương pháp để kiểm tra các giả thuyết
Ý nghĩa của một nghiên cứu: Xem lại câu hỏi “Vậy thì sao”