Các loại trái cây giúp làm giảm cholesterol

Cholesterol là một thành phần của lipid máu, có vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể. Cholesterol là một yếu tố cần thiết cho việc vận hành của các tế bào sợi thần kinh cũng như sản xuất hormone, giúp cho cơ thể hoạt động bình thường và khoẻ mạnh.

Cholesterol được hình thành từ hai nguồn là từ bên trong cơ thể và tổng hợp từ thức ăn nạp vào cơ thể.

Cholesterol có 2 loại chính là LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt). Nếu hàm lượng LDL-cholesterol tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng lắng đọng mỡ ở thành mạch máu gây xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa động mạch này sẽ gây hẹp hoặc tắc mạch máu, cản trở sự lưu thông của máu hoặc nặng hơn có thể vỡ mạch máu đột ngột, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Có rất nhiều cách để làm giảm cholesterol, nhưng cách đơn giản nhất, kinh tế nhất, và hiệu quả nhất là sử dụng những loại trái cây giàu chất xơ và các loại vitamin sau:

Cam

Cam không tốt cho khả năng miễn dịch mà còn rất tốt cho tim mạch. Chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker, thành viên Hội đồng y tế của Eat This, Not That!, và là tác giả cuốn sách hướng dẫn nấu ăn cho các mẹ mang thai lần đầu cũng như tăng cường khả năng sinh sản nam giới, cho biết: “Khi xem xét cụ thể nước cam, các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra mối liên hệ giữa những người trưởng thành uống nước cam với mức cholesterol toàn phần và LDL thấp hơn đáng kể, với nam giới giảm 23% nguy cơ có nồng độ HDL thấp so với những người không tiêu thụ.” Vậy nên mỗi ngày uống một cốc nước cam nguyên chất có thể hỗ trợ mức cholesterol lành mạnh.

Dưa hấu

Dưa hấu là một loại trái cây giải nhiệt mùa hè, và có ích cho việc giảm cholesterol. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì dưa hấu tự nhiên có chứa lycopene, một loại carotenoid được chứng minh có tác dụng quét các gốc tự do, giúp ngăn ngừa mức cholesterol tăng cao.

Mận khô

Các số liệu gần đây đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ 50 gram mận khô hàng ngày sẽ làm tăng đáng kể HDL (cholesterol tốt) ở phụ nữ sau mãn kinh, giúp giảm viêm và tăng cường chống oxy hóa.

Táo

Người ta vẫn thường nói “Ăn một quả táo mỗi ngày giúp bạn tránh phải gặp bác sĩ”, và đây không phải là một câu nói đùa. Trong táo chứa một chất dinh dưỡng mà hầu hết mọi người đều thiếu, đó là chất xơ. Một quả táo có tới 5 gram chất xơ, chiếm 20% chất xơ hàng ngày bạn cần nạp vào cơ thể. Trong táo còn giàu chất chống oxy hóa quercetin có thể khắc phục tình trạng viêm trong cơ thể, và pectin, một chất xơ hòa tan có thể liên kết với cholesterol trong hệ tiêu hóa, nơi nó mang cholesterol đến gan để đào thải.

Các loại quả mọng

Một số loại quả mọng bao gồm dâu tây, mâm xôi, việt quất... là nguồn cung cấp hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào. Các loại quả mọng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, do đó nó ngăn ngừa cholesterol xấu LDL bị oxy hóa, giúp cơ thể chống lại tác hại của LDL.

Triệu Cẩm Tú (NASATI), tổng hợp, 5/2022