Startup vận tải công nghệ Shipway vươn tới thị trường toàn quốc
Cập nhật vào: Thứ hai - 07/06/2021 13:31 Cỡ chữ
Lĩnh vực vận tải công nghệ tại Việt Nam mặc dù mới được hình thành trong vài năm gần đây nhưng đã trở thành một thị trường cạnh tranh khá khốc liệt và cũng đầy tiềm năng nếu xét từ yếu tố địa hình trải dài với nhu cầu chuyên trở hàng hóa rất lớn của đất nước. Vì vậy, cơ hội cho những người ra nhập thị trường rất rộng mở.
Đội Shipway tham gia các hoạt động khởi nghiệp
Ra đời vào năm 2019, Shipway là tâm huyết của Dương Minh Hùng, CEO đồng thời là nhà sáng lập Shipway. Là người có kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực vận tải, Dương Minh Hùng nhận thấy những bất cập trong việc kết nối giữa người có nhu cầu vận chuyển hàng hóa với các chủ xe. Hơn nữa, dù trên thị trường đã có những startup hoạt động theo mô hình vận tải công nghệ như LogiVan, Ahamove hay Lalamove, nhưng mỗi một công ty vận tải công nghệ này đều có nhược điểm chưa làm thỏa mãn khách hàng. Chính vì vậy, Hùng đã nung nấu ý định thành lập nên Shipway, một startup chuyên về vận tải công nghệ, có thể khắc phục được những nhược điểm của các startup vận tải công nghệ hiện có mặt trên thị trường.
Dương Minh Hùng - Nhà sáng lập Shipway
Xác định rõ với một ứng dụng “uber xe tải” những tính năng nổi trội, ưu việt hơn các ứng dụng đã có trên thị trường sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng, Hùng bắt tay vào nghiên cứu tìm ra điểm yếu của đối thủ trên thị trường. Anh nhận thấy, nhiều ứng dụng vận tải đang hoạt động có hình thức thanh toán chưa thật thuận tiện, trọng lượng hàng hóa vận chuyển chưa đạt tới quy mô mong muốn của khách hàng, hoặc phạm vi phủ sóng trên toàn quốc còn hẹp dẫn tới hạn chế về vận chuyển. Từ những nghiên cứu này, cộng với sự giúp sức của cộng sự thân tín là anh Nguyễn Văn Phương, co-founder của dự án với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, và đội ngũ kỹ thuật có bề dày kinh nghiệm, có năng lực chuyển hóa nghiệp vụ vào công nghệ, đầu năm 2020, ứng dụng vận tải của Shipway được hoàn thiện và chạy thử trên thị trường.
Ra đời sau nên ứng dụng vận tải của Shipway phần nào đã giải quyết được được những nhược điểm của các ứng dụng hiện có trên thị trường. Là ứng dụng chuyên về vận tải đường bộ, Shipway hướng tới phân khúc khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng xe tải lớn trên một tấn trở lên, hàng hóa cồng kềnh, giá trị lớn. Ứng dụng Shipway sử dụng các thuật toán thông minh để tìm xe nhanh nhất cho người có nhu cầu vận chuyển. Thông thường tốc độ xử lý để ghép đôi khá nhanh, chỉ mất từ 5 đến 10 phút. Ngoài ra, Shipway thu phí qua cổng thu thanh toán Vnpay, hạn chế sử dụng tiền mặt để tránh phát sinh các rắc rối cũng như góp phần minh bạch quá trình thanh toán. Mọi quy trình thao tác trên Shipway đều được tự động hóa hoàn toàn.
Đội Shipway tham gia các hoạt động khởi nghiệp
Song song với việc xây dựng ứng dụng, nhóm cũng chuẩn bị một lượng data khách hàng rất lớn nhờ những năm kinh nghiệm làm nghề vận tải hàng hóa theo cách truyền thống. Khi công tác truyền thông được khởi động, ứng dụng Shipway được hoàn thiện, data khách hàng đã chuẩn bị, nhóm quyết định chạy thử thị trường vào tháng 3 năm 2020. Theo lộ trình phát triển, từ lúc chạy thử thị trường đã có 1000 khách hàng sử dụng và Shipway đã có doanh thu. Mặc dù doanh thu ban đầu còn ở mức khiêm tốn nhưng Shipway đã vượt qua được giai đoạn sống còn của năm đầu khởi nghiệp. Sắp tới Shipway sẽ tung ra 1 gói sản phẩm có tính năng vượt trội đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực vận tải hàng hóa.
Trên chặng đường phát triển, đội ngũ Shipway cũng rất nỗ lực tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp để thu lượm những kỹ năng khởi nghiệp cũng như mở rộng sức lan tỏa. Shipway đã tham gia ươm tạo tại vườn ươm Sông Hàn nhằm trang bị cho doanh nghiệp nền tảng vững chắc về kinh nghiệm khởi nghiệp và được bầu là thành viên ưu tú trong lớp tăng tốc khởi nghiệp tại Sông Hàn. Bên cạnh đó, đội Shipway cũng đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi khu vực và quốc gia như: Giải nhì Techfest Miền Trung và Tây Nguyên 2019, Giải nhì Get Ing The Ring 2019 và Top 10 Techfest Quốc gia 2019. Cho tới nay, Shipway đã nhận được đầu tư từ hai vòng gọi vốn, một là vòng đầu tư thiên thần của Amazon (AWS) và vòng đầu tư tiếp theo là từ nhà đầu tư thiên thần cá nhân.
Để trụ lại trên thị trường, các thành viên của Shipway đều tự tin về năng lực cạnh tranh cũng như những định hướng mà Shipway đã đặt ra trong thời gian qua. Từ một ứng dụng mới xuất hiện trên thị trường đã đạt được vị trí Top 10 Techfest Quốc Gia 2019 đến khi ra mắt chạy thử thị trường, ứng dụng vận tải của Shipway luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ những người hoạt động trong lĩnh vực vận tải, đặc biệt là những khách hàng đã trải nghiệm, dùng thử.
Gần đây, lĩnh vực “uber công nghệ” xảy ra những vụ mâu thuẫn giữa đối tác tài xế với ứng dụng như các trường hợp của Grab và Now do liên quan tới các chính sách khấu trừ, ghép đơn, dẫn tới tài xế phản đối bằng cách đình công, tắt app. Khi được hỏi nhận định về những hiện tượng này, CEO Dương Minh Hùng cho rằng, để xảy ra mâu thuẫn giữa đối tác với ứng dụng, nguyên nhân trực tiếp là chính sách không thỏa đáng. Anh cũng cho biết, là startup vận tải công nghệ, nên Shipway cũng đã lường trước những sự kiện như vậy và sẵn sàng đưa ra các phương án để giải quyết nguyên nhân. Nhưng quan trọng nhất, ngay từ đầu Shipway đã khéo léo trong các chính sách và quy trình hoạt động của ứng dụng. Vì thế, anh cho rằng những trường hợp như vậy sẽ ít có khả năng xảy ra trong lĩnh vực vận tải hàng hóa với quy trình mà Shipway đã xây dựng.
Đại dịch Covid diễn ra khiến rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nhưng đối với một startup vận tải công nghệ như Shipway, từ lúc ra mắt ứng dụng chạy thử thị trường đến nay, theo nhà sáng lập, Shipway may mắn chỉ mới gặp một khó khăn duy nhất đó là làm thay đổi tư duy người dùng từ cách truyền thống sang ứng dụng công nghệ. Dịch bệnh Covid, trái lại, cũng là dịp để người dùng thay đổi tư duy và phương thức hoạt động và đây cũng chính là cơ hội cho Shipway. Nắm bắt tình hình, Shipway đã tích cực phân tích thị trường và đưa ra hướng giải quyết thân thiện, nâng cao trải nghiệm người dùng dưới hình thức trợ lý ảo. Đồng thời dựa vào mạng lưới khởi Nghiệp, đội ngũ Shipway cũng tích cực tuyên truyền, gây dựng uy tín lớn mạnh hơn trong thị trường vận tải hàng hóa.
Khởi nghiệp tại Đà Nẵng, thủ phủ của miền Trung với các cảng biển quan trọng, nơi giao thoa của tuyến Quốc lộ 1A, là điểm trung chuyển hàng hóa tới hai đầu đất nước, Shipway rất thuận lợi trong việc tiếp cận tới hàng hóa và lái xe cũng như các chủ hàng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng là nơi có nhiều chính sách hỗ trợ cho Doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây chính là những động lực hỗ trợ tuyệt vời giúp Shipway phát triển thị trường và vươn rộng ra toàn quốc.
Phương Anh