Trung Quốc công bố tên của tàu lặn có người lái ở vùng biển sâu
Cập nhật vào: Thứ ba - 23/06/2020 13:02
Cỡ chữ
Trung Quốc đã đặt tên cho tàu lặn có người lái dưới biển sâu mới là "Fendouzhe", có nghĩa là "kẻ tấn công" trong tiếng Trung.
Một hội đồng chuyên gia đã chọn tên từ danh sách rút gọn gồm 10 người được đề cử, được gần 100.000 người dùng web bình chọn trong một chiến dịch trực tuyến do Tập đoàn truyền thông nhà nước Trung Quốc phát động.
Tàu lặn có người lái cho cuộc thám hiểm dưới biển sâu 10.000 mét gần đây đã hoàn thành các thí nghiệm trong một viện nghiên cứu có trụ sở tại Vô Tích thuộc Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc.
Dự án tàu lặn có người lái dưới biển sâu 10.000 mét này đã được đưa ra vào năm 2016 bởi các nhà khoa học, những người trước đây đã phát triển tàu lặn có người lái là Jiaolong và Shenhai Yongshi (Chiến binh biển sâu).
Theo báo cáo của Tập đoàn truyền thông nhà nước Trung Quốc, tàu lặn mới dự kiến sẽ lặn trong rãnh Mariana sau các thí nghiệm cuối cùng ở Vô Tích.
Tàu lặn có người lái mới sẽ khám phá điểm sâu nhất của đại dương thế giới trong năm nay. Con tàu có khả năng lặn sâu 10.000 m, với mục tiêu đưa các nhà khoa học ghé thăm vực thẳm Challenger ở Thái Bình Dương, phần phía nam của rãnh Mariana.
Theo Giám đốc thiết kế Ye Cong, để lặn xuống điểm sâu nhất của Trái đất, con tàu sẽ phải chịu áp suất lên tới 1.100 atmosphere, tương đương 10.000 tấn lực trên một mét vuông diện tích. Điều này đặt ra những thách thức lớn về thiết kế và vật liệu chế tạo tàu lặn. Các nhà nghiên cứu cho biết đã loại bỏ thiết kế cánh hoa ban đầu để xây dựng vỏ hình cầu, giúp giảm số lượng mối hàn và cải thiện đáng kể độ ổn định. Con tàu cũng được bổ sung vật liệu nổi để cung cấp những hỗ trợ cần thiết trong quá trình lặn."Dự án này sẽ chứng minh sự tiến bộ về công nghệ, cũng như khả năng phát hiện và nghiên cứu đại dương của Trung Quốc", Ye nhấn mạnh.
Tàu ngầm mới không phải là thiết bị thám hiểm biển sâu có người lái đầu tiên của Trung Quốc. Vào tháng 6/2012, tàu lặn Jiaolong của nước này đã lập kỷ lục thế giới khi đạt độ sâu 7.062 m bên dưới mực nước biển. Con tàu thứ hai mang tên Shenhai Yongshi, cũng được đóng bởi Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc, cho khả năng lặn sâu 4.500 m.
P.A.T (NASATI), theo SCMP, 6/2020