Tọa đàm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục hồi hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh COVID-19
Cập nhật vào: Thứ tư - 19/08/2020 12:33 Cỡ chữ
Sáng 18/8/2020 tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm trực tuyến (ngoài đầu cầu tại Bộ Khoa học và Công nghệ, sự kiện còn kết nối các chuyên gia tại Canada và Australia) về ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục hồi hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh COVID-19. Tham dự Tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp…
Các chuyên gia chia sẻ về thực trạng ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam
Tọa đàm được tổ chức nhằm kịp thời chia sẻ, tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược từng bước ứng dụng AI vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam (AI4VN) được tổ chức thường niên. Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TPHCM, báo điện tử VnExpress và Công ty Cổ phần Sáng tạo Nghệ thuật và Sự kiện Sun Bright thực hiện với sự đồng hành của chương trình Aus4Innovation, tập đoàn FPT.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu khai mạc tọa đàm
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết đây là sự kiện mở đầu nằm trong chuỗi sự kiện AI4VN được tổ chức thường niên, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy ngành trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam. Năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức sự kiện trực tuyến ở Hà Nội. Việc tổ chức sự kiện trong bối cảnh Covid-19 nhằm kịp thời cung cấp thông tin để doanh nghiệp ổn định sản xuất, phục hồi chuỗi đứt gãy trong cung cấp hàng hóa, từ đó đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động. Sự kiện hướng tới thúc đẩy các nền tảng hệ thống trực tuyến, chuyển đổi số đang ngày càng ứng dụng rộng rãi trong xu thế của cuộc cách mạng 4.0.
Tại buổi Tọa đàm các diễn giả, đại diện các doanh nghiệp, viện nghiên cứu đã chia sẻ về vai trò của AI cả trong sản xuất và đời sống. Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rất gần gũi trong cuộc sống. Chẳng hạn tại Canada, ứng dụng AI tại đơn vị điều trị, thăm khám từ xa giúp cho các bệnh nhân giao tiếp, trao đổi với bác sỹ, sử dụng hệ thống hỏi đáp tự động băng ngôn ngữ tự nhiên. Hay lĩnh vực mỏ địa chất, AI tự động phân tích ảnh 3D khi khảo sát vùng mỏ. Khi Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp đã hợp tác với Chính phủ Canada để xây dựng hệ thống giải đáp các câu hỏi từ người dân và doanh nghiệp về dịch bệnh. Phiên bản đầu tiên thực hiện trong 2 tháng rưỡi với nguồn dữ liệu, thông tin thu thập từ các chuyên gia. Đối với các doanh nghiệp, ứng dụng AI là cần thiết, song cần nhấn mạnh vai trò của các lãnh đạo cấp cao, trang bị đủ nguồn lực con người, sẵn sàng cho các rủi ro. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay lúng túng trong quá trình cập nhật công nghệ. Với AI khi ứng dụng doanh nghiệp cần liên tục cải thiện và kiên nhân với những lỗi sai vì đây là quá trình tự học và hoàn thiện của công nghệ. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiếp "nhiên liệu" là dữ liệu cho hệ thống AI. Phải có dữ liệu thì những hệ thống này mới tạo ra giá trị.
Trong ngành ngân hàng, khi dịch bùng phát, hoạt động hàng ngày của ngân hàng cũng chịu hưởng, như việc gặp gỡ trực tiếp với khách hàng bị gián đoạn, khiến lượng giao dịch trầm lắng. Thế nhưng trong lúc khó khăn, ngân hàng đẩy mạnh các sản phẩm công nghệ, làm việc từ xa, gặp mặt khách hàng trực tiếp từ xa. Nhiều khách hàng phản hồi rất thích vì họ giảm được chi phí đi lại, thời gian mà vẫn đạt hiệu quả. Chẳng hạn hiện nay VietinBank đang hợp tác với FPT triển khai ứng dụng chatbot để giải đáp các thắc mắc trong nghiệp vụ nội bộ của ngân hàng. Từ những tình huống hay gặp phải của nhân viên, hệ thống đào tạo để chabot hiểu và từ đó tự động trả lời cho nhân viên. Thay vì việc phải chờ sự giúp đỡ từ các bộ phận, nhân viên hoàn toàn có thể chat với chatbot để nhận được câu trả lời nhanh gọn. Ngân hàng này cũng thúc đẩy triển khai ứng dụng online banking trong giao dịch, chỉ 6 tháng đầu năm, số lượng khách hàng online mới của VietinBank tăng hơn nửa triệu.
Theo ông Nguyễn Thành Lâm, Giám đốc Khối Sản phẩm ứng dụng, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research trong ứng dụng AI, triết lý chung mà đơn vị này theo đuổi đó là tốc độ và quyết tâm. Khi ra mắt mẫu Vsmart, VinAI Research đã chủ động sản xuất được công nghệ FaceID thay vì phải bỏ ra số tiền rất lớn để mua công nghệ này từ Mỹ hoặc Trung Quốc. VinAI Research có những con người giỏi, tài năng và cả sức ép để hoàn thành nhiều sản phẩm. Tuy nhiên để cho ra đời những sản phẩm trí tuệ nhân tạo chất lượng thì doanh nghiệp vẫn cần phải cần nguồn kinh phí lớn.
Theo TS. Stefan Hajkowicz, Trưởng nhóm nghiên cứu nhóm chuyên gia kỹ thuật số của cơ quan khoa học quốc gia (Data61) của Australia, AI hiện diện ở mọi lĩnh vực kinh tế, địa phương của nước này. Hiện Chính phủ, các chuyên gia hàng đầu của Australia và doanh nghiệp đang tìm cách thoát khỏi suy thoái kinh tế do Covid-19 nhờ các hoạt động kinh doanh và xây dựng các ngành công nghiệp mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Công nghệ AI hỗ trợ rất tốt cho các bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu, đặc biệt là AI rút ngắn thời gian ở nhiều công đoạn điều chế vắc-xin. Ngoài những ứng dụng trong eKYC (định danh khách hàng điện tử) vẫn còn nhiều thành tựu trong lĩnh vực dịch vụ dịch thuật, thành phố thông minh, quản lý đô thị, giao thông. Hiện AI đã phát triển trên thế giới từ lâu, dẫn đầu là Bắc Mỹ với các công ty công nghệ lớn. Làn sóng tiếp theo từ Đức, Nhật Bản. Với Việt Nam, còn nhiều khoảng trống cho AI. Trí tuệ nhân tạo có thể len lỏi mọi ngành. Điều quan trọng là cần có chiến lược mũi nhọn của quốc gia, chọn ra thế mạnh trong nông nghiệp, y tế, nông lâm thuỷ sản... để phát huy.
Nhiều chuyên gia cho rằng dữ liệu vẫn là vấn đề lớn vì hệ thống luật pháp còn chưa rõ ràng, gây trở ngại cho các doanh nghiệp khi tiếp cận dữ liệu. Vấn đề còn nằm ở mặt cung cầu, dữ liệu ít người mua, ít người làm. Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng hệ thống dữ liệu là cần thiết để Việt Nam có thể phát triển và ứng dụng AI nhiều hơn trong các ngành.
NASATI