Xét nghiệm nước tiểu phát hiện ung thư bàng quang
Cập nhật lúc: 12 Tháng Hai 2019 1:03:23 CH

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y thuộc Đại học Stanford đã đưa ra một loại xét nghiệm nước tiểu rất nhạy để chẩn đoán và theo dõi ung thư bàng quang.

Xét nghiệm bao gồm tìm kiếm các đoạn ADN ung thư trong các mẫu nước tiểu. "Nghiên cứu này mô tả một phương pháp mới chẩn đoán ung thư bàng quang tập trung vào phân tích các mẫu nước tiểu", TS. Maximilian Diehn, phó giáo sư về ung thư bức xạ và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết. "Nước tiểu tiếp xúc trực tiếp với các khối u bàng quang, nên một số ADN của khối u xuất hiện trong đó". Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Discovery Discovery.

Ung thư phổ biến thứ sáu
Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ sáu. Mỗi năm, ở Hoa Kỳ, hơn 80.000 người được chẩn đoán mắc bệnh này. Hiện nay, phương pháp chẩn đoán ung thư bàng quang chính xác nhất là thông qua nội soi bàng quang - phương pháp xâm lấn để quan sát bàng quang và lấy mẫu mô. Một phương pháp khác là tìm kiếm các tế bào ung thư trong nước tiểu thông qua xét nghiệm tế bào. Dù không xâm lấn, nhưng phương pháp này có độ nhạy dưới mức tối ưu.

Nghiên cứu được thực hiện dựa vào các nghiên cứu trước đó của chính các tác giả, trong đó, họ đã chứng minh khả năng phát hiện một số bệnh ung thư bằng cách tìm kiếm các đoạn ADN của khối u trong máu bằng kỹ thuật CAPP-Seq. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã thay đổi các khía cạnh phân tử và tin sinh học của kỹ thuật này để áp dụng cho các đoạn ADN ung thư bàng quang được phát hiện trong nước tiểu. Nhóm nghiên cứu đã phân tích tổng cộng 67 người trưởng thành khỏe mạnh và 118 bệnh nhân ung thư bàng quang giai đoạn đầu hoặc có nước tiểu được thu thập trước khi điều trị hoặc trong quá trình theo dõi.

Thông qua xét nghiệm nước tiểu, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ung thư bàng quang ở giai đoạn đầu của sự phát triển, khi việc điều trị trở nên dễ dàng hơn. Phương pháp mới đã xác định chính xác sự xuất hiện của ung thư bàng quang ở 83% bệnh nhân ung thư bàng quang giai đoạn đầu, trong khi với xét nghiệm tế bào, tỷ lệ này chỉ là 14%.

Một trong những lợi ích lớn nhất của phương pháp mới là khả năng phát hiện sự tái phát của ung thư bàng quang sau khi một người nào đó đã được điều trị bệnh. "Trong các mẫu xét nghiệm, chúng tôi đã phát hiện sự tái phát của ung thư bàng quang ở mức trung bình sớm hơn 2,7 tháng so với nội soi bàng quang", Ash Alizadeh, đồng tác giả nghiên cứu nói. Nhờ có phương pháp mới, các nhà khoa học đã phát hiện được gần như tất cả các trường hợp ung thư bàng quang tái phát, nhạy gần gấp 2 lần so với nội soi bàng quang và xét nghiệm tế bào.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phương pháp tìm kiếm ADN ung thư trong chất dịch cơ thể ngoài máu có thể được áp dụng rộng rãi hơn. "Phương pháp này cuối cùng có thể hữu ích để kiểm tra nước bọt cho bệnh ung thư miệng, dịch não tủy cho ung thư thần kinh hoặc đờm cho ung thư phổi", TS. Diehn nói.
N.P.D (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2019-01-urine-bladder-cancer.html, 1/2019