Logo_header
Số lượt truy cập: 8096570
Những nhân viên bị đối xử bất công có thể trở thành những ông chủ tuyệt vời
Cập nhật lúc: 24 Tháng Mười Hai 2018 3:29:35 CH

Một nghiên cứu mới cho thấy sự lạm dụng và ngược đãi của những người đứng đầu một tổ chức không luôn luôn dẫn đến hành vi lạm dụng của các nhà lãnh đạo cấp dưới. Khi được trao các cơ hội lãnh đạo, những người trước đây bị đối xử bất công nơi làm việc có nhiều khả năng đối xử với cấp dưới của mình tốt hơn bằng cách rút kinh nghiệm từ những hành vi xấu của sếp cũ.


Các giáo sư của Đại học Kinh doanh UCF Shannon Taylor và Robert Folger, hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas tại El Paso, Đại học Suffolk và Đại học Quản lý Singapo, gần đây đã công bố phát hiện của họ trên Tạp chí Tâm lý học Ứng dụng.

"Một số nhân viên bị sếp lạm dụng quyết tâm không lặp lại tình trạng đó với cấp dưới của mình, và muốn trở thành lãnh đạo đặc biệt", Taylor nói. "Nghiên cứu của chúng tôi làm sáng tỏ một số điều dành cho những người bị lạm dụng tại nơi làm việc. Một số nhà quản lý trải qua thời gian bị lạm dụng này có thể điều chỉnh lại trải nghiệm của họ để nó không phản ánh hành vi của họ, và thực sự khiến họ trở thành những nhà lãnh đạo tốt hơn".

Nghiên cứu cho thấy những người có đạo đức và sự liêm chính để đương đầu với sự lạm dụng của người quản lý, những người này thường cảm thấy được khuyến khích để ngăn chặn sự lạm dụng đến từ những người sếp.

Qua nhiều thí nghiệm trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sự khác biệt về thái độ và hành vi của những người giám sát đã bị cấp trên lạm dụng và những người không, và lần lượt, mỗi nhóm đối xử với nhân viên của họ như thế nào. Họ phát hiện ra rằng những người giám sát bị lạm dụng, những người cố tình xa lánh người quản lý của họ bày tỏ sự tôn trọng và lòng tốt đối với nhân viên sau này, bất chấp sự đối xử tồi tệ mà trước đó họ nhận được.

"Bài học ở đây tất nhiên không phải là thuê những người quản lý biết lạm dụng nhân viên, mà cần cố gắng khuyến khích những người bị lạm dụng nói lên suy nghĩ của mình", ví dụ như: “Hãy nhìn xem, tôi không giống ông chủ của mình”, Taylor nói. "Bạn có thể có lập trường - không chỉ bằng cách báo cáo hành vi xấu, mà bằng cách chủ động từ chối phong cách lãnh đạo lạm dụng này".

Taylor cho biết anh không hy vọng việc lạm dụng nơi làm việc sẽ biến mất, nhưng anh lưu ý rằng các công ty đang học hỏi và cố gắng giải quyết vấn đề thông qua đào tạo và duy trì môi trường tích cực tại nơi làm việc.
Đ.T.N (NASATI), theo https://www.sciencedaily.com/releases/2018/12/181203150505.htm, 10/12/2018


Ý kiến của bạn Gửi cho bạn bè In bài này Trở lại