Côn trùng sống lâu hơn chúng ta nghĩ
Cập nhật lúc: 22 Tháng Mười 2018 3:55:29 CH

Hai hóa thạch khổng lồ tìm thấy ở Trung Quốc đã tiết lộ manh mối về nguồn gốc của sự đa dạng côn trùng, nhóm động vật đa dạng nhất trên Trái đất. Phát hiện này cho thấy một sự bùng nổ của sự đa dạng của loài này ngay sau thời tuyệt chủng Permia xảy ra cách đây 252 triệu năm.

"Khám phá này rất ngoạn mục", Conrad Labandeiras, nhà sinh thái học tại Viện Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian, Washington, cho biết. Thời tuyệt chủng Permia-Triassic được gây ra bởi ba sự kiện lớn, một sự gia tăng lớn trong hoạt động núi lửa, sự nóng lên của bầu khí quyển Trái đất và mưa tiểu hành tinh làm biến mất của hơn 90% các loài sinh vật biển và 70% động vật trên cạn. Nhiều loài côn trùng, như bọ cánh cứng, gián, chuồn chuồn phát triển trước sự kiện này nhưng các nhà nghiên cứu đã nghi ngờ cho đến ngày nay sự tồn tại của chúng. Hóa thạch có thể trả lời câu hỏi này là rất hiếm vì côn trùng không có vỏ hoặc xương, đó là khả năng chịu thời tiết.

Các nhà khảo cổ học Zheng Daran và Wang Bo từ Đại học Nam Kinh đã hợp tác với nhà nghiên cứu Chang Su-Chin của Đại học Hồng Kông để nghiên cứu đá sa thạch hình thành ở Tây Bắc Trung Quốc tại hai địa điểm cách nhau 2.300 km nhưng có đặc điểm chung. Nhóm nghiên cứu đã có thể thu thập 800 hóa thạch chứa phần còn lại của cánh và ấu trùng của hơn 28 loài côn trùng từ 11 nhóm khác nhau.

Kết quả cho thấy gián và bọ cánh cứng đã sống sót sau tuyệt chủng tuyệt chủng Permian-Triassic, trong khi các loài khác đã tiến hóa. Phát hiện này, kết hợp với các nghiên cứu của Labandeiras về tương tác côn trùng thực vật cổ, hỗ trợ phát hiện này, cho thấy đa dạng sinh học côn trùng trong giai đoạn này là kết quả của một hỗn hợp của những loài sống sót khỏi tuyệt chủng và các loài mới phát triển.
N.M.P (NASATI), theo sciencemag.org, 10/2018