BoKH&CN
KHCN & Địa phương
Các vết nứt trên da giúp voi làm mát cơ thể
Cập nhật lúc: 12 Tháng Mười 2018 11:04:23 SA

Các vết nứt trên da giúp voi giữ lại lớp bùn và nước còn lại trong khi tắm

Đặc trưng của da voi là có một mạng lưới các đường nứt nhỏ. Những rãnh nhỏ này bẫy nước và bùn, giúp voi điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Trong một bài báo mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học tại trường Đại học Geneva, Thụy Sĩ đã khẳng định các rãnh nhỏ này là những khe nứt trên lớp da ngoài của loài voi.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích chi tiết cấu trúc da voi. Kết quả cho thấy lớp da ngoài khô của da voi phát triển theo cách tạo ra vết nứt nhỏ do ứng suất cơ học.

Voi không có tuyến mồ hôi, nên lớp ngoài của các tế bào da chết trở nên khô và giòn. Tuy nhiên, sự hình các vết nứt này là cần thiết. Khi mồ hôi toát ra, cơ thể được làm mát. Để nhân rộng quá trình này, voi thường xuyên tắm nước và bùn, phủ lên cơ thể voi một lớp chất ẩm. Các vết nứt nhỏ hỗ trợ quá trình làm mát cơ thể voi.

Các nhà khoa học đã xác định mạng lưới đường nứt phức tạp ngăn bùn dễ dàng bong ra và giúp voi giữ được nhiều nước gấp 10 lần so với bề mặt nhẵn. Khối lượng lớn keratin, protein chắc, bền ở lớp ngoài của da voi tạo nên vết nứt. Cấu trúc của lớp ngoài làm tăng thêm vết nứt.

Ứng suất tác động lên lớp da bên ngoài khi voi bổ sung lên các tế bào mới lên lớp biểu bì, làm dày lớp nền của da. Vì voi không lột bỏ hiệu quả lớp tế bào da chết bên ngoài, nên ứng suất do vết nứt gây ra giữa lớp da bên trong và bên ngoài được tăng cường.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh giữa việc làm nứt da voi với da người do tác động của ichthyosis vulgaris, một rối loạn di truyền làm gián đoạn khả năng một người làm bong tế bào da chết theo cách tự nhiên. Con người bị ảnh hưởng bởi ichthyosis vulgaris, thường trải qua giai đoạn da khô, có vảy. Tuy nhiên, cần nghiên cứu sâu hơn để xác định xem liệu ở đây có sự tác động của lĩnh vực cơ sinh học tương tự.
N.P.D (NASATI), theo https://www.upi.com/Science_News/2018/10/03/Cracks-in-skin-help-elephants-keep-cool/6771538585361/, 10/2018