Logo_header
Số lượt truy cập: 7926101
Nền tảng công nghệ điều vận xe trực tuyến của Đại học Quốc gia Hà Nội
Cập nhật lúc: 13 Tháng Sáu 2018 3:57:36 CH

Ngày 12/6/2018, ĐHQG Hà Nội đã tổ chức Hội thảo giới thiệu nền tảng và mô hình mới về điều vận xe trực tuyến EMDDI. Sản phẩm được các nhà khoa học thuộc ĐHQG Hà Nội phát triển, so với các ứng dụng như Uber/Grap, phần mềm EMDDI có một số tính năng cốt lõi vượt trội. Đây là hệ thống đầu tiên ở Việt Nam và thế giới được thiết kế để dùng đồng thời cho nhiều đơn vị vận tải trên cùng hệ thống mà không làm mất tính chủ động của các đơn vị vận tải.


Các đơn vị sử dụng EMDDI có thể tự cấu hình hệ thống của mình một cách độc lập với các đơn vị khác như tự thiết lập các loại dịch vụ (xe máy, xe 4 chỗ xe 7 chỗ, xe đường dài, taxi, giao hàng), chế độ tính cước, phương thức chọn đường đi, chính sách khuyến mại… Việc thiết lập cấu hình này chỉ mất dưới 10 phút cho một công ty.

Mặc dù được sử dụng cho nhiều công ty nhưng người sử dụng ứng dụng chỉ cần cài đặt một ứng dụng(app) duy nhất. EMDDI có khả năng phân biệt chính xác địa giới hành chính. Ở địa phương nào EMDDI sẽ tự động kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải ở đó. Trong trường hợp ở tại một địa phương có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, EMDDI cho phép khách được tự chọn hoặc để EMDDI tự động chọn xe phù hợp nhất. Với việc dùng một ứng dụng duy nhất cho tất cả các đơn vị vận tải hành khách trên phạm vi cả nước, EMDDI giúp người dân cảm thấy dễ dàng trong việc gọi xe, không cần phải biết sẽ sử dụng của ai tại địa phương. Việc sử dụng chung cộng đồng hành khách tạo ra sự cộng hưởng giữa các đơn vị vận tải, tính cạnh tranh được nâng cao.

Một trong những thế mạnh của EMDDI là sử dụng công nghệ lõi tiên tiến, có sức chịu tải cao, khả năng kháng lỗi tốt, có thể hoạt động ngay cả khi mất kết nối 3G tạm thời, hoặc ứng dụng bị ngắt đột ngột. Mô hình EMDDI đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép tham gia thí điểm triển khai ở nhiều nơi và cho kết quả khả quan. Trong thời gian này, đại diện các doanh nghiệp đều đánh giá hệ thống có khả năng chịu tải rất cao, hoạt động ổn định 24/7.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐHQGHN, ĐHQGHN không theo đuổi mục tiêu kinh tế, mà mục tiêu phát triển kinh tế được tích hợp cùng với mục tiêu phát triển tri thức khoa học, hướng tới tạo ra một giá trị cộng hưởng thiết thực và hiệu quả hơn của các trường đại học cho xã hội. Việc phát triển các sản phẩm hoàn chỉnh, hướng đến người dùng trực tiếp, thương mại hóa trực tiếp, góp phần gia tăng giá trị được triển khai trong khuôn viên đại học không chỉ là một xu thế mà còn để tăng cường tự chủ đại học. Tuy nhiên, với ĐHQGHN còn có trách nhiệm phục vụ cộng đồng, trước hết là phục vụ trực tiếp địa phương, vùng - nơi đại học hoạt động, bao gồm cả việc cung cấp nguồn nhân lực, cả việc hợp tác chuyển giao tri thức.
NASATI


Ý kiến của bạn Gửi cho bạn bè In bài này Trở lại