BoKH&CN
KHCN & Địa phương
Tia UV “cứu” loài dơi khỏi nấm gây chết
Cập nhật lúc: 10 Tháng Giêng 2018 10:57:47 SA

Hội chứng mũi trắng ở dơi là một căn bệnh viêm nhiễm trong khi ngủ đông, và đã làm giảm số lượng dơi trên khắp Bắc Mỹ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng loại nấm gây ra bệnh này có thể bị diệt trừ khi tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím.

Loài nấm được biết đến với tên gọi Pseudogymnoascus destructans, được các nhà khoa học thuộc Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Đại học New Hampshire nghiên cứu.

Khi so sánh với sáu loài Pseudogymnoascus không gây bệnh, nhóm nghiên cứu phát hiện ra P. destructans thiếu một loại enzym quan trọng cho phép nó chữa các tổn thương DNA gây ra bởi ánh sáng cực tím. Khi các mẫu nấm tiếp xúc với ánh sáng UV-C nhẹ từ nguồn cầm tay, tỷ lệ sống sót chỉ khoảng 15% - tỷ lệ này giảm xuống dưới 1% khi ở mức ánh sáng vừa phải.

Trong cả hai trường hợp, thời lượng phơi sáng chỉ kéo dài vài giây.

Nhóm lên kế hoạch tiếp tục nghiên cứu thêm, loài dơi nâu nhỏ sẽ được điều trị bằng tia cực tím trong khi ngủ đông, và sau đó so sánh với nhóm đối chứng không được điều trị. Các nhà khoa học cũng sẽ lưu ý với những phản ứng phụ, chẳng hạn như các vi khuẩn có lợi sống trong da dơi bị tiêu diệt.

Tác giả của nghiên cứu cho biết: "Không có gì lạ khi P. destructans không thể sửa chữa được những tổn thương do ánh sáng tia cực tím gây ra. Hầu hết các sinh vật sống trong môi trường không có ánh sáng đều có khả năng sửa chữa tổn hại ADN do bức xạ tia cực tím. Chúng tôi rất hy vọng rằng khả năng dễ bị tổn thương với tia UV của nấm có thể được khai thác để kiểm soát bệnh và cứu loài dơi”.
N.K.L (NASATI), theo https://newatlas.com/uv-light-bats-white-nose/52798/, 1/2018